อุตุฯ ชี้โซเชียลเตือนร้อนถึง ก.ย.ไม่จริง ย้ำกลาง พ.ค.ฤดูฝนคลายร้อน

สังคม
28 เม.ย. 67
08:21
982
Logo Thai PBS
อุตุฯ ชี้โซเชียลเตือนร้อนถึง ก.ย.ไม่จริง ย้ำกลาง พ.ค.ฤดูฝนคลายร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ ชี้แจงไม่เป็นความจริง หลังโลกออนไลน์เผยแพร่ข้อความแจ้งเตือน “วิกฤตโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนต่อถึง เดือนกันยายน” ระบุเข้าสู่ฤดูฝนกลางเดือน พ.ค.จะช่วยคลายความร้อน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่และแจ้งเตือน “วิกฤตโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนต่อถึง เดือนกันยายน” ซึ่งเผยแพร่ในสื่อสังคมอนนไลน์ ว่า ฤดูร้อนของประเทศไทย โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.ไปจนถึงกลางเดือน พ.ค.ของทุกปี รวมระยะเวลาราว 2 เดือนครึ่ง โดยในช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ และดวงอาทิตย์จะทำมุมตั้งฉากกับเขตโซนร้อนพอดี (เนื่องจากประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก)

โดยเฉพาะเดือน เม.ย. บริเวณประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะอยู่เกือบตรงศีรษะในเวลาเที่ยงวัน ทำให้ได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์เต็มที่ ในช่วงฤดูร้อน ทิศทางลมมีความแปรปรวน บางวันลมมีกำลังอ่อน ประกอบกับมักมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมอยู่เป็นประจำ จึงทำให้อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว โดยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิบางวันสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.ถึงประมาณกลางเดือน ต.ค. ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลมที่มีความชื้นพัดปกคลุมประเทศไทย ลมนี้ยังช่วยระบายอากาศร้อน และทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยทั่วไป ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของอากาศคลายความร้อนลงได้

ดังนั้นเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงปลายของฤดูฝน โดยปกติจะมีฝนตกชุกเกือบทุกภาคของประเทศไทย อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศจะไม่สูงนัก เนื่องจากมีฝนตก ความชื้นสูง มรสุมมีกำลังแรง สถานการณ์ความร้อนจะคลื่คลายลง จึงไม่เกิดวิกฤตโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนถึง ก.ย.

อย่างไรก็ตาม หากมีสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศให้ทราบทันทีและขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ-อีสาน-กลาง" ร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูง 44 องศาฯ

หน้าร้อน ต้องระวัง สาเหตุเสี่ยง "ไฟไหม้" กับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ไฟ"

เช็กการจราจร "เลนห้ามจอด" - กทม.เร่งประสานขนส่งฯ ลงโทษแท็กซี่ไม่รับคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง