"พิสิฐ" ยื่น สตง.สอบ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ชี้ส่งผลกระทบเสียหาย

การเมือง
28 เม.ย. 67
09:08
796
Logo Thai PBS
"พิสิฐ" ยื่น สตง.สอบ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ชี้ส่งผลกระทบเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ย้ำข้อกังวลต่อการดำเนินโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เตรียมศึกษารายละเอียดหลัง ครม.เห็นชอบให้เดินหน้า พร้อมปรับแก้หลักเกณฑ์เพื่อให้ข้อเสนอแนะ ขณะที่ "พิสิฐ" ยื่นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมช.คลัง ทำหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 26 เม.ย.2567 ขอให้ตรวจสอบและให้คำแนะนำต่อรัฐบาล กรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายพิสิฐ ชี้ว่า หากมีการดำเนินโครงการฯ จะสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังส่งผลต่อภาระทางการคลังของประเทศ เชื่อได้ว่าหากดำเนินโครงการฯ อาจจะทำให้การใช้จ่ายเงินแผ่นดินในกรณีนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐ จึงขอให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบและให้คำแนะนำต่อรัฐบาล ในการดำเนินโครงการฯ ให้ถูกต้องและเกิดความคุ้มค่า เพื่อยับยั้งความเสียหาย

ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอเวลาศึกษารายละเอียดและหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เดินหน้าโครงการฯ

และอาจมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นอีกหนึ่งคณะ หากพบว่ามีประเด็นให้ต้องศึกษาและวิเคราะห์การขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ก่อนจะเสนอต่อรัฐบาล ถือเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องเฝ้าระวังประเด็นสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต และเมื่อขับเคลื่อนนโยบายแล้วเกิดการทุจริตขึ้น ป.ป.ช.มีอำนาจในการตั้งเรื่องเพื่อตรวจสอบและไต่สวน โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กชื่อว่าที่ 6 รัฐมนตรีใหม่ปรับครม.เศรษฐา 1/1

"จุรินทร์" มองปรับ "ครม.เศรษฐา" ยืดเยื้อ - ต้องผ่านความเห็นชอบใครบางคน

โปรดเกล้าฯ "ถอดยศทหาร-เรียกคืนเครื่องราชฯ 13 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง