อากาศสุดขั้ว! เวียดนาม บังกลาเทศคนหลบร้อน-อัฟกานิสถานหิมะตก

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 67
08:56
956
Logo Thai PBS
อากาศสุดขั้ว! เวียดนาม บังกลาเทศคนหลบร้อน-อัฟกานิสถานหิมะตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลื่นความร้อนแถบเอเชียยังไม่หมด กลุ่มแรงงาน สัตว์เลี้ยง สัตว์ป่าได้รับผลกระทบไปทั่ว ทั้งในอินเดีย บังกลาเทศ รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา เวียดนามที่วานนี้เป็นวันนักขัตฤกษ์ แต่บรรยากาศกลับเงียบเหงา คนส่วนมากต้องหลบร้อนท่ามกลางอุณหภูมิสูง 44 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ผู้คนที่สัญจรบนถนนในกรุงฮานอยของเวียดนามต่างพากันหลบร่ม ดื่มน้ำ และสวมหมวกเพื่อป้องกันแดด หลังอากาศร้อนจัดทำให้หลายคนเลือกไม่ออกจากบ้าน จนทำให้ถนนหลายสายโล่งเป็นพิเศษ ทั้งที่เป็นวันหยุดเนื่องในวันรวมชาติเวียดนาม โดยปกติแล้วสถานที่สาธารณะต่างๆ จะเต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาพักผ่อนในวันหยุด

บรรยากาศวันชาติเวียดนามเงียบเหงา

บรรยากาศวันชาติเวียดนามเงียบเหงา

บรรยากาศวันชาติเวียดนามเงียบเหงา

ภาพเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางอากาศร้อน ซึ่งหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม ระบุว่า หลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งตอนกลางและตอนเหนือ อุณหภูมิสูงตั้งแต่ 40.2-44 องศาเซลเซียส ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก่อนคาดว่าจะทยอยลดลงในช่วงต้นเดือนนี้

พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนเช่นกัน หลายร้านระบุว่าไม่มีลูกค้า และขายสินค้าไม่ได้ รวมถึงผู้ให้บริการรถสาธารณะอย่างรถสามล้อ ที่ระบุว่าแทบไม่มีลูกค้า ขณะที่ตนต้องหาทางหลบร้อนรอผู้โดยสาร

หลายประเทศเอเชียหาวิธีคลายร้อนช่วยสัตว์

ในกัมพูชาเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าต้องหาสารพัดวิธีช่วยคลายร้อนให้สัตว์นานาชนิด ทั้งขุดบ่อใหม่ให้ช้าง และฉีดน้ำให้สัตว์ต่างๆ รวมถึงติดตามดูแลสภาพร่างกายอย่างใกล้ชิด หลังจากตั้งแต่ต้นสัปดาห์ทางการเตือนว่าอาจร้อนทะลุ 43 องศาเซลเซียส

คนกัมพูชากางร่มหลบร้อน

คนกัมพูชากางร่มหลบร้อน

คนกัมพูชากางร่มหลบร้อน

เช่นเดียวกับที่บังกลาเทศซึ่งความร้อนทำให้สัตว์ตามร้านขายสัตว์เลี้ยงตกอยู่ในสภาพอิดโรย จนหลายร้านต้องให้เกลือแร่ หรือเปิดพัดลมให้ หลังอากาศร้อนจัดต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ซึ่งวันจันทร์ที่ผ่านมาสถิติอุณหภูมิอยู่ที่ 43 องศาเซลเซียส และสามารถทำให้เกิดฮีทสโตรกได้ทั้งในคนและสัตว์

บังกลาเทศปิดโรงเรียนรอบใหม่รับร้อน

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาศาลสูงบังกลาเทศประกาศอนุมัติคำสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศอีกครั้งไปจนถึงวันที่ 2 พ.ค.2567 เนื่องจากปัญหาคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2491 หลังจากโรงเรียนในบังกลาเทศกลับมาเปิดเรียนได้เพียง 1 วัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 เม.ย.) เท่ากับเป็นการปิดโรงเรียนระลอก 2 หลังจากสภาพอากาศร้อนจัดทำให้ทางการสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ส่งผลกระทบต่อนักเรียน 33 ล้านคน จาก 54 ล้านคนทั่วประเทศ ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 แล้ว ที่บังกลาเทศต้องสั่งปิดเรียนรับมืออากาศร้อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน นับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

นักเรียนบังกลาเทศต่อแถวดื่มน้ำ

นักเรียนบังกลาเทศต่อแถวดื่มน้ำ

นักเรียนบังกลาเทศต่อแถวดื่มน้ำ

ขณะที่ในอินเดียกลุ่มแรงงานที่ทำงานกลางแจ้งเผชิญสภาวะอากาศร้อนจัดจนทำให้ต้องหยุดพักการทำงานเป็นระยะ โดยในกัลกัตตาอุณหภูมิสูงสุดวานนี้เพิ่มขึ้นสูงแตะ 42 องศาเซลเซียส หลังวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่งมีรายงานการเสียชีวิตจากอากาศร้อนอย่างน้อย 2 คน ในรัฐเกรละ

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียเตือนให้เฝ้าระวังวันที่อากาศร้อนและชื้นกว่าปกติ ซึ่งจะเกิดบ่อยครั้งขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเปิดเผยรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีอากาศร้อนขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลก โดยอุณหภูมิเมื่อปีที่แล้ว สูงกว่าค่าเฉลี่ยปี 2534-2563 เกือบ 1 องศาเซลเซียส

อ่านข่าว : ลุ้นฝนคลายร้อน! 3-7 พ.ค.67 ไทยตอนบนรับมือ "พายุฤดูร้อน"

อัฟกานิสถาน "หิมะตกนอกฤดู" กระทบการเกษตร

ขณะที่ในอัฟกานิสถาน มีหิมะตกและอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็วนอกฤดูกาล ทำให้สวนผลไม้ รวมถึงสวนแอปริคอตและแอปเปิลได้รับผลกระทบ ผลผลิตเสียหาย ต้นไม้ที่กำลังออกดอกกลับเสียหายจากหิมะตกช่วง 2 วันที่ผ่านมา

โดยปกติแล้ว อากาศเย็นจัดจะไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ของปี และเกษตรกรวัย 53 ปี ระบุว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อนในชีวิต

บังกลาเทศหิมะตก

บังกลาเทศหิมะตก

บังกลาเทศหิมะตก

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งมีพฤติกรรมและกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์เป็นปัจจัย หนึ่งในนั้นคือการปล่อยแก๊สเรือนกระจก ซึ่งข้อมูลจากธนาคารโลก ชี้ว่า ประชาชนมากกว่า 320 ล้านคนในเอเชีย ตกอยู่ในภาวะยากจนขั้นรุนแรง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้คือคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโลกร้อนมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่ม : สภาพอากาศวันนี้ ทุกพื้นที่มีแต่แดด ร้อนพุ่ง 44 องศาฯ หลายจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง