ตร.เตรียมออกหมายเพิ่ม 6 คน ร่วมก่อเหตุอุ้มรีดเงินชาวจีน

อาชญากรรม
4 พ.ค. 67
16:13
590
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมออกหมายเพิ่ม 6 คน ร่วมก่อเหตุอุ้มรีดเงินชาวจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ก่อเหตุอีก 6 คน คดีอุ้มรีดเงินชาวจีน เบื้องต้นพบหญิงทำหน้าที่เป็นนางนกต่อแล้วเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อติดตามตัว

วันนี้ (4 พ.ค.2567) ความคืบหน้าคดีแก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์เรียกค่าไถ่ชาวจีน 2.5 ล้านบาท บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่งย่านดินแดง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พร้อมกับ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อเหตุรีดเงินชาวจีนในพื้นที่ย่านดินแดง พร้อมกับคณะทำงาน

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า หลังตำรวจขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อเหตุเบื้องต้น 5 คน เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.2567) ขณะนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 4 คน ส่วนที่เหลืออีก 1 คน อยู่ระหว่างติดตามตัวคือ จ.ส.ต.วีรยุทธ เพชรรัตน์ หรือ "จ่าแจ๊ค" สังกัดงานจราจร สน.พญาไท

รอง ผบช.น.ย้ำว่า หากบุคคลใดให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหา ไม่ว่าจะเป็นให้ที่พักพิงหรือช่วยปกปิดข้อมูล จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ตำรวจยืนยันว่า จะเร่งติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

ส่วนผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คนที่ถูกจับกุมได้ เบื้องต้นพบว่า ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ แต่ก็ยังให้การภาคเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ตำรวจได้ให้ผู้เสียหายมาชี้ตัวโดยผู้เสียหายยืนยันว่าทั้ง 4 คนที่ถูกจับกุมคือกลุ่มผู้ก่อเหตุอุ้มเรียกค่าไถ่

สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้พบว่า มีการแบ่งหน้าที่กัน โดยมีอดีต "ดต.บอส" ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะและเป็นด่านสุดท้ายที่ผู้ก่อเหตุจะพามาพบเพื่อให้ยืนยันว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจพร้อมกับข่มขู่รีดเงิน

ส่วนนายนภสินธ์ "บิ๊ก" ได้รับการติดต่อจาก "จ.ส.ต.วีรยุทธ" ให้ทำหน้าที่นั่งรถมาพร้อม น.ส.ลูกปลา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการแลกเงินและเข้ามาเปิดห้องพักเพื่อให้เข้าถึงตัวผู้เสียหาย

ส่วนนายธีรชัย หรือ "ฟาง" ได้รับการติดต่อจาก "จ.ส.ต.วีรยุทธ" ให้มาเป็นล่ามแปลภาษาเพื่อติดต่อกับผู้เสียหาย โดยได้รับค่าจ้าง 1.5 หมื่นบาท และ ส.ต.อ.ภูวเดช หรือ "หมู่มิก" พบว่า ทาง "จ.ส.ต.วีรยุทธ" ได้ยืมรถโดยอ้างว่าจะมาจับผู้ต้องหาก่อนจะถูกชวนมาร่วมทีม

ผู้ก่อเหตุอีก 6 คนที่ปรากฏตามภาพกล้องวงจรปิดนั้น ขณะนี้ตำรวจได้ติดตามพยานหลักฐานรวมถึงสอบปากคำกลุ่มผู้ก่อเหตุจนสามารถทราบชื่อเล่นเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้จะให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานขออนุศาลออกหมายจับต่อไป คาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้ภายในวันนี้

สำหรับผู้เสียหายทั้ง 5 คน แต่ถูกคุมตัวขึ้นรถในวันเกิดเหตุเพียงแค่ 4 คน ในส่วนนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า ในช่วงเกิดเหตุมีผู้เสียหาย 1 คน ได้พยายามวิ่งหนี โดยมีกลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามวิ่งติดตามแต่ไม่ทัน ซึ่งเดิมทีตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุแต่ในขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากสืบทราบแล้วว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบุคคลใดเป็น "นกต่อ" ที่ชี้เป้าให้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยนกต่อคนนี้มีชื่อว่า น.ส.ลูกปลา เป็นผู้นำเครื่องรูดบัตรมาให้กับกลุ่มผู้เสียหาย และล่าสุดอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับ

ส่วนเส้นทางการเงินจำนวน 2.5 ล้านบาท ที่ผู้เสียหายได้โอนเข้ามาให้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุ จากการสืบสวนพบว่า เส้นเงินถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกประมาณ 1.4 ล้านบาท ได้ถูกแบ่งให้ "ดาบบอส" จำนวน 7 แสนบาท และจ่าแจ๊คอีกจำนวน 7 แสนบาท โดย จ่าแจ็คได้โอนไปให้กับหมู่มิก จำนวน 1 แสนบาท

ส่วนเงินก้อนที่ 2 ประมาณ 8.9 แสนบาท ถูกโอนเข้าบัญชีขบวนการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งบัญชีนี้ได้ถูกอายัดโดยตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ จึงทำให้ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้

และหลังจากนี้ ตำรวจจะได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และสถานทูต เพื่อขอทราบรายละเอียดการเดินทางเข้ามาประเทศไทย และประวัติของกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดถึงวัตถุประสงค์ในการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ทำการเลือกลงมือกับกลุ่มผู้เสียหายชาวจีนกลุ่มนี้ มีการสันนิษฐานว่า มาจากการที่กลุ่มชาวจีนกลุ่มนี้ต้องการแลกเงินเงินสดมาใช้จ่ายในประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการเงินส่วนนี้จากผู้เสียหาย

อ่านข่าว : จับเพิ่ม ล่ามจีน หนึ่งในแก๊งอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน เร่งล่าตร.พญาไทที่หลบหนี 

ญาติผู้เสียชีวิตเหตุตกท่อ เล็งฟ้องเอาผิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

กทม.สั่งระงับสร้างบ่อพักเกาะกลางลาดพร้าว 49 ขีดเส้น 3 วันทำฝาท่อมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง