พบซาก "ช้างป่าสลักพระ" มีแผลบนหน้า-หางขาด คาดต่อสู้กันตาย

Logo Thai PBS
พบซาก "ช้างป่าสลักพระ" มีแผลบนหน้า-หางขาด คาดต่อสู้กันตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ สัตว์แพทย์ เข้าตรวจสอบซากช้างป่าสลักพระ บริเวณลำห้วยในพื้นที่บ้านโป่งหวาย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ไม่พบกระสุน แต่มีแผลบนงวง ใบหน้า และหางขาด คาดต่อสู้กันตาย

วันที่ 8 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นายสัตวแพทย์ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก พนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 5 (กก.5 บก.ปทส.) เข้าตรวจสอบซากช้างป่า ในพื้นที่บ้านโป่งหวาย หมู่ที่ 5 ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์ฯ

ทั้งนี้ พบว่าเป็นซากช้างป่าตัวผู้บริเวณลำห้วย คาดว่าตายมาแล้ว 3-4 วัน อยู่ในพื้นที่เป็นป่าเบญจพรรณ โดยรอบพบร่องรอยช้างป่าหลายขนาด หลายรอย คาดว่าเป็นพื้นที่อาศัยและหากินของช้างป่า

ขณะที่การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ช้างป่าตัวดังกล่าว เป็นตัวผู้ตัวเต็มวัย อายุ 13-15 ปี ลักษณะซากเน่ามาก และมีกลิ่น พบร่องรอยแผลบริเวณงวง ใบหน้า เบ้าตา และหางขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องสแกนโลหะตรวจสอบ แต่ไม่พบความผิดปกติ และไม่พบวัตถุโลหะใด ๆ แต่ตรวจสอบพบร่องรอยช้างป่าต่อสู้กันในบริเวณใกล้เคียงจุดพบซาก

สัตวแพทย์ สันนิษฐาน สาเหตุการตายเกิดจากช้างป่าบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากการต่อสู้กันกับช้างป่าตัวอื่น โดยฝังกลบซากตามหลักวิชาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง