30 บาทรักษาทุกที่ ยกระดับบริการ เจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

สังคม
13 พ.ค. 67
17:42
439
Logo Thai PBS
30 บาทรักษาทุกที่ ยกระดับบริการ เจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
30 รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ยกระดับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกกลุ่มด้วยบริการ “เจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน” เพิ่มความสะดวก ไม่ต้องเคลื่อนย้าย ลดค่าเดินทาง

วันนี้ (13 พ.ค.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพิ่มความมั่นใจในระบบประกันสุขภาพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ร่วมสนับสนุนงานของรัฐบาลอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเดินหน้าส่งเสริมโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว พร้อมยกระดับการบริการร่วมกับคลินิกเทคนิคการแพทย์ ให้เป็นหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ โดยให้บริการการตรวจแล็บตามชุดสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) อย่างครบวงจรที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ใกล้บ้าน พร้อมบริการเจาะเลือดให้ผู้ป่วยที่บ้านสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษา ลดความแออัดในการเดินทางมาโรงพยาบาล

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข ภายใต้สภาเทคนิคการแพทย์ ได้ร่วมกับ สปสช. ให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่มีภาวะติดบ้านติดเตียงด้วย โดยมีนักเทคนิคการแพทย์เข้าไปเจาะเลือดให้ผู้ป่วยที่บ้าน ให้บริการตามชุดสิทธิประโยชน์ 24 รายการ ได้แก่

1. บริการตรวจเลือดสำหรับผู้ป่วยนอก รวม 22 รายการ ซึ่งต้องมีใบสั่งตรวจแล็บจากหน่วยบริการที่ดูแล เช่น การตรวจความเข้มข้นของเลือด การตรวจวัดระดับน้ำตาล การตรวจการทำงานของตับ-ไต ไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

2. เป็นบริการที่สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค 2 รายการ ไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งตรวจแล็บ คือ บริการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ และบริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี)

ในปัจจุบัน มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่สมัครลงทะเบียนร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท โดยร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมสาธารณสุขวิถีใหม่ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิแล้วประมาณ 90 แห่ง 

อ่านข่าว : 

วิกฤต! หมู่เกาะมัน พบปะการังฟอกขาวกว่า 80%

กรมศิลป์ ตรวจสอบ "รูปสลัก" กลางป่าดงใหญ่ ยังไม่ชี้ชัดอายุ

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "เจ้าคุณฌอน-เจ้าคุณอนิลมาน" ขึ้นรองสมเด็จพระราชาคณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง