สอบครูผู้ช่วย 2567 รับสมัครถึง 14 พ.ค. เช็กตารางสอบ-เอกสาร

สังคม
9 พ.ค. 67
07:50
83,172
Logo Thai PBS
สอบครูผู้ช่วย 2567 รับสมัครถึง 14 พ.ค. เช็กตารางสอบ-เอกสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมัครสอบครูผู้ช่วย 2567 ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 พ.ค. เลือกได้เพียง 1 เขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มวิชา หรือสาขาวิชาเอก มาเช็กรายละเอียดกำหนดการสอบ เอกสารที่ต้องใช้ยื่นสมัครสอบทางระบบออนไลน์

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคล เข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา "ตำแหน่งครูผู้ช่วย" ในสังกัด สพฐ ประจำปี พ.ศ.2567 โดยรับสมัครระหว่างวันที่ 8 - 14 พ.ค. 2567 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครสอบผ่านทางเว็บไซต์ https://obec67.thaijobjob.com ได้เพียงทางเดียวเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 8 -14 พ.ค.2567 ตลอด 24 ชั่วโมง (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ยกเว้นวันที่ 14 พ.ค. ระบบจะปิดรับสมัคร เวลา 16.30 น. 

กำหนดการ สอบครูผู้ช่วย 2567

  • วันที่ 8 - 14 พ.ค. : รับสมัครทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
  • วันที่ 24 พ.ค. : ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ภาค ก และ ภาค ข
  • 8 มิ.ย. : สอบข้อเขียนภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป
  • 9 มิ.ย. : สอบข้อเขียนภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
  • 14 มิ.ย. : ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ภาค ข เพื่อมีสิทธิเข้ารับการประเมิน ภาค ค
  • ภายในเดือน มิ.ย.67 สอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน และการนำเสนอที่แสดงถึงทักษะและศักยภาพ  รวมทั้ง สอบภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา และประกาศผลการสอบแข่งขัน  

ขั้นตอนการกรอกใบสมัคร ครูผู้ช่วย 2567

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://obec67.thaijobjob.com คลิกเลือกเมนู สมัครสอบ อ่านขั้นตอนการสมัครและคลิกที่ปุ่ม (ดำเนินการต่อคลิกที่นี่) เพื่อสมัครสอบ

2. กรอกข้อมูลลงใน "แบบฟอร์มใบสมัครออนไลน์" ให้ครบถ้วนและถูกต้อง เมื่อกรอกครบถ้วนแล้วคลิกปุ่ม (ต่อไป) จากนั้นระบบจะแสดงข้อมูลที่ท่านได้กรอกไว้ใน "แบบฟอร์มใบสมัครออนไลน์" กรุณาตรวจทานข้อมูลของท่านว่าครบถ้วน และถูกต้อง

3. ชำระเงินค่าสมัครสอบผ่าน QR Code คลิกปุ่ม ตรวจสถานะการสมัครสอบ ระบบจะแสดงหน้าเว็บที่มีข้อมูลของท่านตามที่ท่านระบุ และแบบฟอร์มชำระเงิน

4. พิมพ์ใบสมัคร หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบแฟ้มข้อมูล (File) ลงในคอมพิวเตอร์ หรือสื่อบันทึกข้อมูล เช่น USB Flash Drive เป็นต้น เพื่อพิมพ์ในภายหลัง

เอกสารที่ต้องใช้ในการสมัครสอบ

  • ผู้สมัครสอบต้องอัปโหลด รูปถ่ายและเอกสารภายในวันที่สมัครสอบ ดังนี้ รูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 1 x 1.5 นิ้ว ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ ประเภทไฟล์เป็น JPG 
  • สำเนาใบปริญญาบัตร หรือสำเนาใบรับรองคุณวุฒิ และสำเนาใบระเบียนแสดงผลการศึกษา (Transcipt of Record) ฉบับภาษาไทย ที่ระบุสาขาวิชา หรือโปรแกรมวิชา หรือแขนงวิชา หรือวิชาเอกที่ตรงกับประกาศประกาศรับสมัครสอบ โดยผู้สมัครสอบต้องสําเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติปริญญาบัตรไม่หลังวันรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้าย คือวันที่ 14 พ.ค.2567
  • สําเนาประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิ ปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี (ถ้ามี)
  • เอกสารจากสถาบันการศึกษาที่ชี้แจงรายละเอียดในใบระเบียนแสดงผล การศึกษา (Transcipt of Record) ว่ารายวิชาที่ศึกษาใด ผู้สมัครสามารถนำมานับหน่วยกิตได้
  • สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่คุรุสภาออกให้สําหรับปฏิบัติหน้าที่สอน
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อสกุล คำนำหน้าชื่อ ทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
  • ใบรับรองแพทย์ ออกโดยสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งออกให้ไม่เกิน 1 เดือน
  • หนังสืออนุญาตจากผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งให้สมัครสอบแข่งขัน และยินยอมให้ย้ายหรือโอนเมื่อสอบแข่งขันได้

** หมายเหตุ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ ประกาศ อ.ก.ค.ศ. เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขัน ได้ที่เว็บไซต์ https://obec67.thaijobjob.com/

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การสอบแข่งขันพร้อมกันทั่วประเทศ มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบแข่งขัน โดยจะจัดสอบทั้งสิ้น 179 แห่ง อัตราว่างบรรจุ รวม 4,399 อัตรา

ขอให้ผู้สมัครตรวจสอบรายละเอียด และจัดเตรียมเอกสารประกอบการสมัครให้ครบถ้วน ซึ่งผู้สมัครสอบแข่งขันสามารถเลือกสมัครได้เพียง อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษแห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น และให้เลือกสมัครสอบในหนึ่งกลุ่มวิชา หรือสาขาวิชาเอกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

หากปรากฎว่าผู้สมัครสอบแข่งขันสมัครเกินกว่า 1 เขตพื้นที่การศึกษา และหรือสมัครเกินกว่า 1 กลุ่มวิชา หรือหนึ่งสาขาวิชาเอก จะตัดสิทธิ์การสอบแข่งขันทั้งหมด โดยให้ยื่นสมัครตามรูปแบบและวิธีการที่ผู้ดำเนินการสอบแข่งขันกำหนด พร้อมชำระค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ จำนวน 500 บาท

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้บริหารทุกเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ก่อนการสอบแข่งขันฯนี้ ให้สอดส่อง กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต รวมทั้งป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์ในการสอบแข่งขัน ห้ามมิให้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และบุคลากรในสังกัดกระทำการใด ๆ ที่มีเจตนาเป็นการกวดวิชา จัดทำเอกสาร จำหน่าย แจก หรือกระบวนการอื่นใด ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เข้าสอบ

โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำหนดบุคคลในทางลับ เพื่อตรวจสอบในกรณีดังกล่าว และห้ามแต่งตั้งบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการจัดกวดวิชา หรือสถานศึกษาที่จัดกวดวิชาเป็นกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการสอบแข่งขันอย่างเด็ดขาด

รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และผู้เข้าสอบได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีผู้แอบอ้างหรือมิจฉาชีพแสวงหาผลประโยชน์ในการสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยครั้งนี้

อ่านข่าว : "ไขมัน" ถ้าเลือกกิน ยังไงก็ไม่อ้วนแถมได้สุขภาพดีอีกด้วย

"เพื่อให้ทุกอาชีพมีส่วนร่วม" เป้าหมายของ 20 อาชีพ 200 สว.2567

มีคำตอบ! "สว.มีไว้ทำไม" หน้าที่-สิทธิ-อำนาจ สภาสูงชุดที่ 13

ข่าวที่เกี่ยวข้อง