ตายแล้ว 1 คนเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน "มาบตาพุด แทงค์ฯ"

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ค. 67
15:46
2,261
Logo Thai PBS
ตายแล้ว 1 คนเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน "มาบตาพุด แทงค์ฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัลฯ เผยมีพนักงานเสียชีวิต 1 คนจากเหตุไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน อพยพคนพ้นนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

วันนี้ (9 พ.ค.2567) บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ของบริษัทฯ ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยระบุว่า เหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน แต่ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 คน

พร้อมชี้แจงการเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พนักงานของบริษัทฯ กว่า 300 คน ซึ่งเป็นพนักงานโรงงานรอบๆ จุดเกิดเพลิงไหม้ ได้อพยพไปรวมตัวกันที่อาคารเอนกประสงค์ ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ อยู่ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาช่วยรักษาพยาบาลและตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่พบว่ามีอาการตื่นตระหนก ไม่มีอาการรุนแรง

ต่อมาสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและผู้ที่เข้าไประงับเหตุได้ถอนกำลังออกมาเนื่องจากไฟไหม้ลุกลามรุนแรง ทำให้ต้องอพยพทั้งเจ้าหน้าที่ พนักงานในโรงงานใกล้เคียงออกจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปอยู่ในที่ปลอดภัย จนเกิดความโกลาหลในพื้นที่นิคมฯ และชุมชนโดยรอบ

อ่านข่าว

อพยพคน! ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 “มาบตาพุดแทงค์”

บ.มาบตาพุดแทงค์ฯ ชี้แจงไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน

เทศบาลเมืองมาบตาพุด ตั้งศูนย์ช่วยเหลือปชช.เหตุไฟไหม้ถังบรรจุแก๊ส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง