"ไร่สับปะรด" ลำปาง แล้งหนัก คาดผลผลิตลดลง

ภูมิภาค
14 พ.ค. 67
17:17
648
Logo Thai PBS
"ไร่สับปะรด" ลำปาง แล้งหนัก คาดผลผลิตลดลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ใน จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบจากปัญหาอากาศที่ร้อนจัด และภัยแล้ง ทำให้หลายพื้นที่ต้นสับปะรดทยอยแห้งตาย และให้ผลผลิตน้อย แม้จะมีราคาดีก็ตาม

"สับปะรด" ของชาวบ้านห้วยหลวงพัฒนา หมู่ 15 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ทยอยแห้งตาย หลังจากขาดน้ำมานานหลายเดือน โดยเฉพาะต้นที่เพิ่งปลูกใหม่ ส่วนที่ออกลูกแล้วก็แคระแกรน

นางบ่อพรรณ ศิริสืบ ชาวไร่สับปะรด บ้านห้วยหลวงพัฒนา บอกว่า ปีนี้ภัยแล้งรุนแรง ฝนไม่ตกมาตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ปีที่ผ่านมา ทำให้เดือดร้อนหนัก และต้องประสบปัญหาขาดทุน

น.ส.อัศดาภรณ์ ต๊ะพันธ์ กรรมการสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด เปิดเผยว่าปีนี้ราคาสับปะรดอยู่ที่กิโลกรัมละ 12-13 บาท ถือว่าแพง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆ มาซึ่งมีราคาเพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาท แต่ปัญหาคือไม่มีผลผลิต เพราะภาวะภัยแล้ง เกษตรกรแต่ละรายผลผลิตเสียหายไปกว่าครึ่ง ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้มาก่อน

ข้อมูลของสหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด ระบุว่า ปีที่ผ่านมา ลำปางมีผลผลิตสับปะรด ออกสู่ตลาดกว่า 30,000 ตัน แต่ปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตลดลงร้อนละ 30-40 เหลืออยู่ประมาณกว่า 2 หมื่นตันเท่านั้น

กลุ่มเกษตรกรจึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง