ไฟไหม้ซ้ำ โกดังเก็บสารเคมีบ้านหนองพะวา จ.ระยอง

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 67
17:28
1,752
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ซ้ำ โกดังเก็บสารเคมีบ้านหนองพะวา จ.ระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุไฟไหม้อีกครั้ง โกดังเก็บสารเคมีบ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังดับเพลิง

วันนี้ (12 พ.ค.2567) เวลา 15.30 น.เกิดเพลิงไหม้ในโรงงานเก็บกากสารเคมีของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยไฟไหม้ใกล้กองอะลูมิเนียมซึ่งเป็นอาคารเดียวที่ยังหลงเหลือจากจำนวน 5 หลัง จากการถูกไฟไหม้เมื่อ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยการลุกไหม้อีกครั้งในวันนี้ คาดการณ์จากฝนที่ตกลงมาเมื่อวานใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส ทำปฏิกริยากับน้ำฝนเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นทำให้ลุกไหม้เชื้อเพลิงเศษวัสดุใกล้เคียงเกิดเปลวไฟในบริเวณอาคาร 3

เบื้องต้นอะลูมิเนียมดรอสจำเป็นต้องใช้สารเคมีชนิด F-500 ฉีดคลุมหากเกิดการลุกไหม้ ไม่สามารถใช้น้ำควบคุมเพลิงได้ เพราะอลูมิเนียมดรอสทำปฏิกิริยากับความชื้น จะทำให้เกิด แมโมเนีย ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่สัมผัส มีอาการแสบตา แสบ จมูก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถที่จะเข้าไประงับเหตุเพลิงไหม้ในเวลานี้ได้ เนื่องจากต้องรอผู้รู้มาประเมินสถานการณ์ว่าการดับไฟในอาคารครั้งนี้ภายในมีสารอะไรอยู่บ้างและจะต้องใช้อะไรในการดับเพลิง

อ่านข่าว : 13 ปี "วิน โพรเสส" พิพาทมลพิษปนเปื้อน "หนองพะวา"

ทั้งนี้โกดังของโรงงานดังกล่าว เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. เวลา 09.15 น. โดยใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิง เพื่อสกัดเพลิงไหม้ และต้องอพยพประชาชนรอบโรงงาน ทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

เหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2567

เหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2567

เหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2567

ทั้งนี้ภายในโรงงานยังมีไฟปะทุเป็นระยะ ต้องประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยนายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ระบุว่า จากเหตุเพลิงไหม้ วิน โพรเสส ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา จนมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,700 คน 700 ครัวเรือน ในพื้นที่ ดังนี้ หมู่ที่ 1-11 ต.หนองบัว หมู่ที่ 1-12 ต.บางบุตร 

ล่าสุด เวลา 19.00 น. นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ระงับเหตุ ใช้เวลาการดับไฟนานหลายชั่วโมง เนื่องจากต้องใช้รถแบคโฮ เข้าพังกำแพงโกดังจำนวน 3 ช่องเพื่อให้การฉีดน้ำดับเพลิงได้ตรงจุด หลังจากฉีดได้ไม่นาน เพลิงจึงสงบ

นายวิเชียร บอกว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ขับรถแบคโฮของ อบจ.ระยอง ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ขุดบ่อรองรับน้ำเสียอยู่ภายในโรงงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. บริเวณด้านข้างอาคารที่ 3 มีความร้อนเกิดขึ้น บริเวณกองขยะเศษพลาสติก จึงระดมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ ซึ่งจุดที่ไหม้ ไม่ใช่กองอะลูมิเนียมดรอส แต่เป็นกองขยะธรรมดาที่กองไว้อยู่ภายในโกดัง 3 ซึ่งไม่ปนเปื้อนสารเคมี แต่อย่างใด

อ่านข่าว : 

คุมไฟไหม้ "วิน โพรเสส" บาดเจ็บ 2 คนอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน

ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้า จ.ปทุมธานี วอดทั้งหลัง - จนท.เร่งสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง