ฝุ่น PM 2.5 กระทบสงกรานต์เหนือ ททท.เผยยอดจองห้องพัก 70%

ภูมิภาค
9 เม.ย. 67
12:14
254
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 กระทบสงกรานต์เหนือ ททท.เผยยอดจองห้องพัก 70%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงใหม่จัดพิธีตักน้ำทิพย์ วัดทั้ง 9 แห่ง แจกจ่ายให้ประชาชนเสริมสิริมงคลในช่วงสงกรานต์ 2567 ททท.คาดเงินสะพัด 1,200 ล้าน ยอดจองห้องพัก 60-70% ยอมรับ ฝุ่น PM 2.5 อาจกระทบนักท่องเที่ยว

วันนี้ (9 เม.ย.2567) ในพิธีตักน้ำทิพย์แห่งที่ 7 ณ วัดเจดีย์เหลี่ยม ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ได้ประเมินสถานการณ์ ความคึกคักการท่องเที่ยวสงกรานต์ จากการสอบถามผู้ประกอบการ

มียอดจองเข้ามาประมาณ 60-70% โดยเฉพาะโรงแรม 4-5 ดาว จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาจองค่อนข้างเยอะ ยอดจองอยู่ที่ประมาณ 50-60% ส่วนยอดจองวันสงกรานต์ ตั้งแต่ 12-16 เม.ย.คาดว่า ก็จะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยที่จะมาเติมเต็มสงกรานต์เชียงใหม่

อ่านข่าว : หนีฝุ่น! "เชียงใหม่" WFH 9-11 เม.ย. งดท่องเที่ยวกลางแจ้ง

เมื่อถามว่า ฝุ่น PM 2.5 มีผลต่อการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์หรือไม่ ผอ.ททท.เชียงใหม่ บอกว่าต้องดูหลังสงกรานต์ เดิมมีการคาดการณ์ จะมีรายได้ จากการท่องเที่ยว 1,200 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. ซึ่งก็ต้องประเมินผลกันอีกทีในช่วงของหลังสงกรานต์ว่าจะได้ตามเป้าหรือไม่

“ถ้าจะบอกว่าฝุ่นไม่ส่งผลก็ไม่ใช่ แต่ฝุ่นไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เกิดมาหลายปีทุกปีในช่วง มี.ค.ถึง เม.ย.ทางจังหวัด หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวดูแลสุขภาพ”

อ่านข่าว : เชียงใหม่ ฝุ่น PM2.5 พุ่งอันดับ 1 โลก ภาคเหนือระดับสีแดง 18 พื้นที่

ขณะเดียวกัน ททท.ยังย้ำว่ากิจกรรมสงกรานต์ หลายภาคส่วนอย่างบูรณาการร่วมกันให้มีกิจกรรมเพื่อให้สอดรับกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ปีนี้ “ยูเนสโก” ประกาศรับรองให้สงกรานต์ไทยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

สำหรับ ททท.เริ่มกิจกรรมมาตั้งแต่ช่วงของเดือน เม.ย.คือพิธีตักน้ำทิพย์ วัดทั้ง 9 แห่ง เพื่อจะนำมาทำเป็นน้ำทิพย์ แจกจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 17,728 ขวด เพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับ “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทำน้ำทิพย์ให้กลับมาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นหลัง และเป็นการสร้างการรับรู้ ส่งมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าหาได้ยาก และมีความหมายแก่นักท่องเที่ยว 

อ่านข่าวอื่นๆ :

"พัชรวาท" เรียกประชุมด่วนแก้ฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง