ประเมินผลกระทบสู้รบ "เมียนมา-กะเหรี่ยง" ใน จ.เมียวดี

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 67
09:41
392
Logo Thai PBS
ประเมินผลกระทบสู้รบ "เมียนมา-กะเหรี่ยง" ใน จ.เมียวดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อคืนแม้จะไม่มีการปฏิบัติการตอบโต้จากฝั่งรัฐบาลเมียนมา กับกลุ่มต่อต้านในเมียนมา สถานการณ์พื้นที่ยังต้องจับตาโดยเฉพาะผลกระทบทั้งสองฝั่ง แม้มีความพยายามในเขตเมืองเมียวดีเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่การสู้รบเริ่มส่งผลกระทบการส่งออกที่ต้องปิดไปโดยปริยาย

พ.อ.ณัฐกร เรืองติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู เปิดเผยสถานการณ์สู้รบใน จ.เมียวดี ล่าสุดกลุ่มผู้หนีภัยสู้รบจากฐาน 275 เมียวดี อยู่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตอนนี้รอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาทางการเมียนมาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร

พ.อ.ณัฐกร เรืองติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู

พ.อ.ณัฐกร เรืองติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู

พ.อ.ณัฐกร เรืองติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู

ทั้งนี้ได้มีการประสานงานฝั่งไทยตามช่องทางส่วนท้องถิ่นทีบีซี ซึ่งการข้ามมาประเทศไทยหรือไม่ จะต้องดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน กรณีเป็นกองกำลังติดอาวุธต้องปลดอาวุธ ให้เป็นหลักสากลเบื้องต้นยังไม่มีการประสานขอเข้ามา อาจรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

ส่วนสถานการณ์ตอบโต้กลับของฝ่ายรัฐบาลเมียนมาหรือไม่?

พ.อ.ณัฐกร ระบุว่า ในพื้นที่อยู่ในสภาวะที่คนค่อนข้างจะหวาดกลัวกับข่าวลือ

ซึ่งข่าวลืออันตรายกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้พยายามทำความเข้าใจและชี้แจงกับประชาชนทั้งสองฝั่งให้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เป็นความจริง

จากการที่ได้รับทราบและการตรวจสอบพื้นที่ จ.เมียวดี ทุกส่วน ขอเป็นเซฟโซนไว้สำหรับพี่น้องประชาชน และเป็นพื้นที่สำหรับการค้าขาย และการขนส่งสินค้าด้วย เพราะจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ทุกส่วนเห็นตรงกันควรจัดให้มีพื้นที่ปลอดภัย หรือเซฟโซนในเขตเมืองเมียวดี

ส่วนกรณีการปิดด่านพรมแดนบริเวณสะพานฯ 2 ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนูย้ำว่าไม่ได้มีคำสั่งปิด แต่เป็นข้อกังวลในส่วนของผู้ประกอบการที่กังวลต่อความปลอดภัยจึงยุติการขนส่งสินค้าไปเป็นการชั่วคราว

เมื่อประเมินสถานการณ์สู้รบ พ.อ.ณัฐกร ระบุว่า เป็นจุดเป้าหมายของกลุ่มต่อต้านของชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ต้องการที่จะให้กองกำลังติดอาวุธฝั่งรัฐบาลให้ถอนตัวออกไป ไม่ต้องการให้สูญเสียจนหมดสิ้น

สถานการณ์ตอนนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังเพราะการตัดสินใจของแต่ละกลุ่มนั้นอยู่ที่ว่าผู้นำแต่ละกลุ่มว่าจะตัดสินใจอย่างไรเท่าที่ประเมินและตรวจสอบ มองถึงประชาชนเป็นหลักว่าจะตัดสินใจทำอะไรเพราะผลกระทบที่ได้รับจะกระทบมากที่สุดคือประชาชน

ความกังวลเป็นเรื่องธรรมดาของการสร้างผลกระทบที่เกิดขึ้นทุกส่วนไม่ว่าจะฝั่งเมียวดีหรือเป็นฝั่งไทยโดยเฉพาะเรื่องการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงเศรษฐกิจ จากการตรวจสอบมูลค่าสินค้าต่างๆลดไปค่อนข้างจะเยอะ

ส่วนแผนการรับผลกระทบหากมีการสู้รบ ฝ่ายปกครองก็เตรียมสถานที่รองรับไว้แล้ว 4 แห่ง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอพยพข้ามแดนมาในฝั่งไทย และมีการตอบโต้กลับจากฝ่ายรัฐบาลบริเวณฐานปฏิบัติการ 275 ด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด 3-4 ครั้ง

โกวิทย์ บุญธรรม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง