สงกรานต์อุบลฯ คึกคัก ปชช.สรงน้ำพระแก้ว 5 องค์ เสริมสิริมงคล

ภูมิภาค
15 เม.ย. 67
12:25
1,714
Logo Thai PBS
สงกรานต์อุบลฯ คึกคัก ปชช.สรงน้ำพระแก้ว 5 องค์ เสริมสิริมงคล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวร่วมงานมหาสงกรานต์ จ.อุบลราชธานี บริเวณถนนดอกไม้และสายน้ำ ฮางฮด รดน้ำ 5 พระแก้ว โดยมีการจัดทำอุโมงค์สายน้ำให้นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์ ขณะที่ภายในงานยังมีการอัญเชิญพระแก้ว 5 องค์ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ (15 เม.ย.2567) นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนสรงน้ำพระแก้วไพฑูรย์ ที่วัดหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองของ จ.อุบลราชธานี เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งพระแก้วไพฑูรย์เป็น 1 ใน 5 พระแก้วที่ จ.อุบลราชธานีนำออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ทรงน้ำพระขอพร

พระครูสังฆภารพิสิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหลวงบอกว่าพระแก้วทั้ง 5 องค์ มีอายุกว่า 300 ปี โดยเฉพาะพระแก้วไพฑูรย์ที่นำออกมาให้ประชาชน ได้กราบไหว้เพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งพระแก้วเป็นพระชั้นสูง จึงไม่สามารถสรงน้ำได้โดยตรง ทางวัดจึงได้ทำราง ซึ่งเป็นทางให้น้ำไหลไปสรงองค์พระ

การสรงน้ำพระแก้วถือเป็น 1 ในกิจกรรมภายในงานมหาสงกรานต์อุบลราชธานี ถนนดอกไม้และสายน้ำ ฮางฮด รดน้ำ 5 พระแก้ว เนื่องจาก จ.อุบลราชธานี เป็นเมืองแห่งธรรมะเพราะเป็นสถานที่กำเนิดและปฏิบัติของพระเถระที่มีชื่อเสียง และมีวัดที่สวยงามจำนวนมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวบอกว่า วันที่ 15 เม.ย. ถือเป็นวันเถลิงศก หรือวันเริ่มศักราชใหม่ของไทย จึงพาครอบครัวมาทำบุญสรงน้ำพระแก้วทำบุญในช่วงเช้าก่อนจะพากันไปเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงบ่าย

สำหรับงานมหาสงกรานต์อุบลราชธานี ถนนดอกไม้และสายน้ำ ฮางฮด รดน้ำ 5 พระแก้ว จะเปิดให้ประชาชนสรงน้ำพระแก้วทั้ง 5 องค์ไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย. ร่วมถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนดอกไม้และสายน้ำที่จะเปิดอุโมงค์น้ำให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่ช่วงเที่ยงไปจนถึงเวลา 20.00 น. ซึ่งผู้จัดงานระบุว่าน้ำที่นำมาให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์เป็นน้ำที่สูบมาจากแม่น้ำมูลและจะมีการตรวจคุณภาพน้ำทุกวันซึ่งประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าน้ำสะอาดและไม่เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

4 วันสงกรานต์ตาย 162 เจ็บ 1,279 - เมาขับ 3,737 คดี กทม.แชมป์

ตร.เตือน 8 สิ่งต้องระวังช่วงสงกรานต์ "ถูกอนาจาร-ลักทรัพย์"

"อาหารแก้ง่วง" เดินทาง "ช่วงสงกรานต์ 2567" ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง