คนแห่กลับกรุง ถนนมิตรภาพรถแน่น - สงกรานต์ 5 วันเดินทาง 12 ล้านคน

สังคม
16 เม.ย. 67
17:21
737
Logo Thai PBS
คนแห่กลับกรุง ถนนมิตรภาพรถแน่น - สงกรานต์ 5 วันเดินทาง 12 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนทยอยเดินทางกลับ ทำให้ถนนมิตรภาพช่วงขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา มีปริมาณรถหนาแน่น สถานีรถไฟเพิ่มขบวนรองรับประชาชน ขณะที่ช่วง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณรถมาก

วันนี้ (16 เม.ย.2567) บรรยากาศการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร หลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา มีประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วรถไฟกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชานชาลาที่ 2 ซึ่งเป็นขบวนรถเร็ว ต้นทางมาจาก จ.อุบลราชธานี ปลายทางสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ เมื่อขบวนรถไฟมาจอด ปรากฏว่ามีผู้โดยสารนั่งมาเต็มทุกที่นั่ง ก็ทำให้เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟนครราชสีมา ต้องเพิ่มโบกี้เพื่อให้เพียงพอ และป้องกันปัญหาผู้โดยสารตกค้าง

ส่วนบรรยากาศการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ตลอดช่วงบ่าย พบว่ายังมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ถนนมิตรภาพขาเข้าตัว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ อ.บัวลาย เรื่อยมาจนถึงตลาดแค อ.โนนสูง รถหนาแน่นจนเต็ม 4 ช่องจราจร เคลื่อนตัวได้ช้าและติดขัดในบางช่วง โดยเฉพาะทางร่วมทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร และใกล้กับปั๊มน้ำมัน ทำให้รถทำความเร็วได้ประมาณ 20-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าในช่วงค่ำ ปริมาณรถยนต์บนถนนมิตรภาพจะเพิ่มขึ้น

ขณะที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 แจ้งปิดทางเข้า มอเตอร์เวย์ M6 หรือ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา เป็นการชั่วคราว ในวันที่ 16-17 เม.ย.นี้ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณทางออกถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 65

อ่านข่าว : ถนนมิตรภาพรถหนาแน่น ปชช.ทยอยกลับกรุงหลังฉลองสงกรานต์

อ.วังน้อย รถมาก จนท.เตรียมเปิดเส้นทางพิเศษระบายหาติดขัด

ตั้งแต่หลังเที่ยงเป็นต้นมา ถนนพหลโยธิน ขาเข้า กรุงเทพมหานคร ช่วง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณรถเริ่มหนาแน่น 

ขณะที่ตามเส้นทางมีเจ้าหน้าที่จราจรคอยดูแลอยู่ประจำจุด หากปริมาณรถหนาแน่นมากขึ้น ก็เตรียมเปิดเส้นทางพิเศษระบายรถทันที

ผู้ที่ใช้เส้นทางพหลโยธิน เปิดเผยว่า กำลังมุ่งหน้ากลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี โดยออกเดินทางกันมาตั้งแต่ช่วงเช้า รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วได้ปกติ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบริการ และจุดพักรถตามเส้นทาง เพิ่งจะมาชะลอตัวหลังเที่ยง

การจราจรบนถนนพระราม 2 รถที่เคลื่อนตัวเต็ม 3 ช่องทาง

ช่วงกิโลเมตรที่ 37 + 400 จุดก่อสร้างสะพานกลับรถ และเป็นแนวเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนพระราม 2 ตั้งแต่ตรงนี้ถนนจะไม่มีไหล่ทางทำให้แคบลง แต่รถที่เคลื่อนตัวเต็ม 3 ช่องทาง แต่ก็ยังไปได้ความเร็วประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจและเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เริ่มวางกรวยกั้นเส้นทางคู่ขนาน ตั้งแต่ช่วงกิโลเมตรที่ 45 จนถึงกิโลเมตรที่ 40 ก่อนข้ามสะพานคลองท่าแร้งทางคู่ขนานนี้รถยังวิ่งสวนเลนได้ตามปกติ แต่กรวยจะป้องกันรถขาเข้าที่เบี่ยงหลบการจราจรจากช่องทางด้านใน มาใช้ทางคู่ขนาน ไม่ให้วิ่งข้ามเลนเป็นสองช่องทาง

ตำรวจกองกำกับการ 2 สถานีตำรวจทางหลวง 1 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเคยปิดเส้นทางจราจรให้เดินรถทางเดียวกันขาเข้าแล้ว แต่ว่าถูกประชาชนในพื้นที่ ตำหนิ ทำให้รถที่ออกจากชุมชนหมู่บ้าน โรงงาน ติดขัดภายใน จึงต้องเปิดให้รถสวนทาง

แต่จะมีตำรวจประจำทุกจุดทางเข้า-ออก เพื่อจัดการจราจรรถวิ่งตัดช่องทาง ซึ่งช่วงกิโลเมตร 40-45 มีข้อเสียเปรียบที่ช่องทางคู่ขนานไม่มีสะพานข้ามคลอง รถขาเข้าจึงต้องเบี่ยงเส้นทางเป็นคอขวดก่อนข้ามสะพาน

อ่านข่าว : "หมอชิต" คึกคัก คนกลับ กทม. หลังหยุดสงกรานต์ 2567

หมอชิตคาดพรุ่งนี้เช้าคนหนาแน่น

ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ในช่วงบ่าย บรรยากาศประชาชนเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานคร หลังท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รถโดยสารทยอยนำผู้โดยสารเข้ามาส่งที่อาคารชานชาลาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นรถโดยสารสายสั้น ระยะทางไม่ไกลมาก ส่วนรถสายยาวจะเดินทางช่วงค่ำ เพื่อที่จะมาถึงจุดหมายปลายทางในช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.2567)

สำหรับการให้บริการขนส่ง จะมีเจ้าหน้าที่และมีป้ายบอกทางเพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารได้รับทราบในเส้นทางเชื่อมต่อรถแท็กซี่และรถเมล์ ขสมก. ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เข้าใจและปฏิบัติตาม

ผู้โดยสารรคนหนึ่ง ระบุว่า เหตุผลที่เลือกเดินทางวันนี้ เพื่อกลับมาเตรียมความพร้อมที่จะเริ่มทำงานในวันถัดไป ภาพรวมการให้บริการถือว่าดีขึ้นมาก

ขณะที่ภาพรวมการเดินทางรถโดยรถสาธารณะ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางสะสม 5 วัน ตั้งแต่ 11 - 15 เม.ย.2567 มีปริมาณการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะภายในประเทศและระหว่างประเทศ สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้มากถึง 12 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.27 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยระบบการขนส่งระบบราง มีการใช้บริการสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44.95

ทั้งนี้การเดินทางของผู้โดยสารในช่วงกลางวัน ยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆ แต่คาดว่าในช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ จะมีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่น เจ้าหน้าที่ขอให้ผู้โดยสารระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจช่วยโอกาสแฝงตัวเข้ามาขโมยทรัพสินของประชาชน

สนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 8.9 หมื่น

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ลงพื้นที่ตรวจสอบการเตรียมพร้อม มาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อรองรับการเดินทางกลับของผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ซึ่งขณะนี้ ยังไม่พบความแออัด หรือ ปัญหาในการให้บริการผู้โดยสาร

ส่วน จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ระหว่างวันที่ 11 - 16 เม.ย.2567 มีมากกว่า 538,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 89,000 คน โดยเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ ประมาณ 300,000 คน โดยในวันที่ 12 เม.ย.2567 มียอดผู้โดยสารสูงที่สุด หรือ 93,000 คน ขณะที่การเดินทางวันนี้ จะมีผู้โดยสารจำนวน 55,000 คน และ มีจำนวนไฟลต์ 350 ไฟลต์

ทั้งนี้ การเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล สายการบินต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน อีกร้อยละ 15 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยลดปัญหาตั๋วราคาแพงด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ : 

เริ่มแล้ว! วันไหลบางแสน 2567 นักท่องเที่ยวเล่นน้ำคึกคัก

5 วันสงกรานต์ตาย 206 เจ็บ 1,593 - คุมประพฤติเมาขับ 3,973 คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง