"ทวี" พร้อมให้ตรวจสอบ กรณี "หมอวรงค์” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดปมช่วย "ทักษิณ"

การเมือง
23 เม.ย. 67
12:13
160
Logo Thai PBS
"ทวี" พร้อมให้ตรวจสอบ กรณี "หมอวรงค์” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดปมช่วย "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" ยินดีให้ตรวจสอบ หลัง "หมอวรงค์" ร้อง "ป.ป.ช." เอาผิดคนช่วยเหลือทักษิณ ป่วยทิพย์รอดคุก ยืนยันทำตามกฎหมาย

วันนี้ (23 เม.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ยื่น ป.ป.ช.เพื่อให้ตรวจสอบการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร โดยไม่ต้องติดคุก โดยมีผู้ถูกร้องหลายคนรวมถึงตนเองด้วย โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการร้องเรียนมาหลายรอบแล้ว โดยขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ

ผุ้สื่อข่าวถามว่า กังวลต่อกรณีดังกล่าวหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุ ทุกคนมีสิทธิที่จะร้องได้ซึ่งต้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบและถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน แต่ก็ขอยืนยัน การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าอะไร ที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้ เราก็จะไม่ทำ และถึงแม้ทำได้ เราก็จะต้องดูความเหมาะสม ส่วนใครที่สงสัยก็ยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช.ก็สามารถถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว

ส่วนรายละเอียดอยู่ที่ดุลพินิจของ ป.ป.ช.ส่วนตัวยินดีให้การตรวจสอบเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องที่ดีถ้ามีการสงสัยและจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ ก่อนหน้านี้ทราบว่าเคยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมาแล้ว ซึ่ง นพ.วรงค์ ก็พูดเองว่า ผู้จัดการแผ่นดินได้ยุติการสอบเรื่องดังกล่าวไปแล้ว

อ่านข่าว "ทวี" เปรียบ "ทักษิณ" เป็นนักสร้างสันติภาพ ย้ำเจ็บป่วยก็ต้องรักษา

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเสียขวัญหรือไม่หากถูกร้อง ยืนยันว่า ไม่เสียขวัญ ถ้าเราไม่ทำตามกฎหมาย หรือ เราทำตามอำเภอใจ ก็ยืนยันว่า เราไม่สามารถ ทำตามอำเภอใจของใครได้ เราต้องทำตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ระบุว่า พรรคประชาชาติมีความชอบธรรมที่จะได้รัฐมนตรีอีกหนึ่งตำแหน่งนั้นว่าเราไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น เพียงแต่ว่าตามกฎเกณฑ์แล้วเราได้โควตาเพียงคนเดียว และได้สื่อไปในทำนองว่า ถ้าเรามีโอกาสในการเลือกตั้งครั้งหน้าและเราได้ สส.จำนวนมากขึ้น เนื่องจากภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เราอยากให้มีคนดูแลโดยเฉพาะคนที่รู้พื้นที่ดี ซึ่งพรรคประชาชาติ มี สส.เขต ที่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เลือกมา แต่ในฐานะที่มาร่วมรัฐบาลนี้ สส.ก็จะได้สะท้อนปัญหาของประชาชน เราไม่ได้พูดว่าต้องมาอีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะพรรคที่มี สส.มากกว่าประชาชาติ คือ พรรคชาติไทยพัฒนา เราก็ต้องเคารพในการกติกาตรงนี้ด้วย

อ่านข่าว

"ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน  

"ทวี" แจงโยกอธิบดี DSI นั่งรองปลัด ไม่เกี่ยวหมูเถื่อน ปัดแกล้ง 

"ทวี" โต้ "จุรินทร์" อย่าใช้อคติอภิปรายปม "ทักษิณ" ติดคุกทิพย์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง