คพ.เตือนกลิ่นเหม็นไฟ "วิน โพรเสส" ยังอ่วม-พบสารมลพิษอากาศ

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 67
09:56
797
Logo Thai PBS
คพ.เตือนกลิ่นเหม็นไฟ "วิน โพรเสส" ยังอ่วม-พบสารมลพิษอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.ชี้ควันไฟไหม้โรงงานสารเคมี "วิน โพรเสส" ยังมีกลุ่มควันเหม็นอีก 1-2 วัน พบสารมลพิษนอกโรงงาน ชุมชนท้ายลมกระทบระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตา-ผิวหนัง เตือนประชาชนให้พักที่ศูนย์อพยพจนกว่าเหตุการณ์เพลิงไหม้จะยุติ

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งผ่านมา 2 วันล่าสุดพบไฟปะทุอีกรอบ

วันนี้ (25 เม.ย.2567) นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้งบริเวณอาคาร 3 ภายในโกดังแห่งนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ค่อนข้างอันตรายมาก เพราะมีการเก็บสารเคมีจำนวนมากทั้งผง และตะกรันของอลูมิเนียมผสมกับแมกนิเซียมที่มาจากก้นเตาหลอมล้อแม็ก​รถ ซึ่งเป็นโลหะติดไฟ [ CLASS D ]​ ที่อยู่ภายในอาคารนี้ประมาณ 10,000​ ตัน หากลุกติดไฟจะทำปฏิกิริยา​กับน้ำจนเกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง จึงห้ามใช้น้ำในการฉีดดับ

ภาพมุมสูงโรงงานที่เกิดไฟไหม้ (ภาพกรมควบคุมมลพิษ)

ภาพมุมสูงโรงงานที่เกิดไฟไหม้ (ภาพกรมควบคุมมลพิษ)

ภาพมุมสูงโรงงานที่เกิดไฟไหม้ (ภาพกรมควบคุมมลพิษ)

เบื้องต้นอาจจะใช้โฟมดับเพลิงควบคุมไฟที่ลุกไหม้ไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งควบคุมเพลิงและต้องเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามรุนแรง

อ่านข่าว ถอดเบื้องหลังคดี "วิน โพรเสส" ถึงเวลาต้องแก้กฎหมายโรงงาน

พบสารมลพิษทางอากาศ-กระทบทางเดินหายใจ

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตามมลพิษ พบว่า อาคาร 5 เชื้อเพลิงประเภทสารเคมี ตัวทำละลายต่าง ๆ ถูกเผาไปหมดแล้ว เหลือเพียงเชื้อเพลิงประเภทกระดาษ พลาสติก ทำให้จะยังมีกลุ่มควัน ไปอีก 2 วัน

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ติดตามมลพิษจากไฟไหม้

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ติดตามมลพิษจากไฟไหม้

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ติดตามมลพิษจากไฟไหม้ "วิน โพรเสส" ต่อเนื่อง

ส่วนผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณภายนอกโรงงานและพื้นที่ชุมชนด้านท้ายลม ระยะห่างจากโรงงานไปทางทิศเหนือ ประมาณ 500 เมตร ถึง 5 กม. ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.40 -12.20 น.จำนวน 8 จุด

ตรวจพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อะคริโลไนไตรล์ และไฮโดรเจนไซยาไนด์ อยู่ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตา และผิวหนัง เพลิงที่ยังไม่ดับทำให้เกิดกลุ่มควัน และเขม่าควันที่ปนเปื้อนไอกรด ทำให้รู้สึกระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งคพ.จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส

สภาพภายในโกดัง

สภาพภายในโกดัง

สภาพภายในโกดัง "วิน โพรเสส" หลังไฟไหม้มาต่อเนื่อง 3 วัน

ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อมูลผ่านศูนย์บัญชาการของจังหวัดระยอง เพื่อเตือนประชาชน และขอให้ยังพักที่ศูนย์อพยพ จนกว่าเหตุการณ์เพลิงไหม้จะยุติ และตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมีจากเหตุการณ์เพลิงไหม้

นอกจากนี้ คพ.จะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบสารเคมีในบรรยา กาศโดยใช้รถ Mobile ร่วมกับหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งให้ตรวจสอบได้ทุกจุดที่ประชาชนมีความกังวล ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น. มีกลิ่นเหม็นรุนแรง บริเวณพื้นที่หมู่ 8 ซึ่งจะตรวจวัดเป็นระยะๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลอนุมัติออกหมายจับ 2 ยากูซา "คดีฆ่าหั่นศพ" เพื่อนร่วมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง