อินเดีย-ฟิลิปปินส์สั่งหยุดเรียน "ร้อนจัด" กระทบการใช้ชีวิต

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 67
07:38
653
Logo Thai PBS
อินเดีย-ฟิลิปปินส์สั่งหยุดเรียน "ร้อนจัด" กระทบการใช้ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศร้อนจัดทั่วภูมิภาคในช่วงท้ายสุดของเดือน เม.ย. อินเดียใต้ อากาศร้อนจัดจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ด้านบังกลาเทศ ไทย ที่ฟิลิปปินส์ วานนี้ต้องสั่งปิดสถานศึกษาให้นักเรียนอยู่บ้าน เพื่อเลี่ยงอากาศร้อนจัด

วันนี้ (30 เม.ย.2567) อากาศร้อนในช่วงนี้ทำให้หลายคนตัวแดงหน้าแดงไม่ต่างจากที่เกิดขึ้นในไทย ประชาชนในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์กำลังเผชิญสถานการณ์คล้ายๆ กัน ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียนของรัฐมากกว่า 47,000 แห่ง ให้นักเรียนเรียนออนไลน์จากที่บ้าน เพื่อเลี่ยงผลกระทบต่อสุขภาพจากคลื่นความร้อน ที่อุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์

สถิติอุณหภูมิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 เม.ย) ในกรุงมะนิลาสูงถึง 38.8 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเดิมของเมื่อ 10 ปีก่อน และจะยังร้อนระดับนี้ต่อไปอีก 3 วันเป็นอย่างน้อย ทำให้ประชาชนต่างพากันหาวิธีคลายร้อน ทั้งพึ่งพาร่ม หมวก หรือมุ่งหน้าไปตามห้างสรรพสินค้าเพื่อหลบร้อน

คนฟิลิปปินส์หาทางคลายร้อน

คนฟิลิปปินส์หาทางคลายร้อน

คนฟิลิปปินส์หาทางคลายร้อน

ขณะที่ดัชนีความร้อน หรืออุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้ เมื่อนำค่าความชื้นสัมพัทธ์มาคำนวณด้วย คาดว่าจะอยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ระบุว่า กำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิต หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนแล้วอย่างน้อย 6 คนทั่วประเทศ และมีคนล้มป่วยอีก 34 คน นอกจากนี้ยังออกคำเตือนให้ระมัดระวังอาการฮีทสโตรกที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ โดยขอให้ประชาชนเลี่ยงการอยู่นอกบ้านช่วง 10.00-16.00 น. สวมหมวกหรือกางร่มเมื่อออกนอกอาคาร ท่ามกลางอากาศร้อนจัดที่คาดว่าจะเกิดต่อเนื่องไปจนเดือนหน้า จนกว่าจะเข้าฤดูฝน

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนจัดรุนแรงที่สุดในปีนี้

อินเดียใต้ "ร้อนจัด" เสียชีวิตแล้ว 2 คน

ส่วนที่รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย อากาศร้อนจัดทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน เป็นหญิงวัย 90 ปีและชายวัย 53 ปี ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงแตะ 41.9 องศาเซลเซียส สูงกว่าปกติถึง 5.5 องศาเซลเซียส กระทบการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องอยู่กลางแจ้ง

คนอินเดียทำงานท่ามกลางแดดร้อน

คนอินเดียทำงานท่ามกลางแดดร้อน

คนอินเดียทำงานท่ามกลางแดดร้อน

ขณะที่ในรัฐทมิฬนาฑูที่อยู่ใกล้เคียง นักการเมืองท้องถิ่นออกแจกจ่ายผลไม้ มะพร้าวและเครื่องดื่มเย็นในเมืองเจนไน เพื่อช่วยประชาชนคลายร้อน ระหว่างที่พยากรณ์อากาศระบุว่าอุณหภูมิแถบตอนใต้ของอินเดียจะสูงกว่าปกติต่อเนื่องไปอีก โดยระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. คาดว่าอินเดียจะเผชิญคลื่นความร้อนคิดเป็นจำนวนวันมากกว่าปกติ จนกว่าจะเข้าฤดูมรสุม และอุณหภูมิจะลดลงในที่สุด

คนอินเดียกินผลไม้คลายร้อน

คนอินเดียกินผลไม้คลายร้อน

คนอินเดียกินผลไม้คลายร้อน

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศโลก ระบุว่า ความร้อนที่ทุบสถิติส่วนหนึ่งเกิดจากการปล่อยแก๊สเรือนกระจกโดยฝีมือมนุษย์ และเสริมให้รุนแรงขึ้นโดยปรากฏการณ์เอลนีโญ นำมาซึ่งอากาศร้อน น้ำในมหาสมุทรร้อน น้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟป่า และเหตุอื่นๆ ที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิม

อ่านข่าวอื่น :

สภาพอากาศวันนี้ ลำปางไม่หนาวแล้ว อันดับ 1 "ร้อนสุด" 8 วันติด

สำนักจุฬาราชมนตรีชวนพี่น้องมุสลิม "ละหมาดขอฝน" 4 พ.ค.67

คุยเปิดใจ "พิรุณ" อธิบดีกรมโลกร้อน กับภารกิจฝ่าหายนะโลกเดือด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง