ดูดมุกหนึบหนับสัญลักษณ์ไต้หวัน 30 เม.ย. วันชานมไข่มุกแห่งชาติ

ไลฟ์สไตล์
30 เม.ย. 67
12:02
331
Logo Thai PBS
ดูดมุกหนึบหนับสัญลักษณ์ไต้หวัน 30 เม.ย. วันชานมไข่มุกแห่งชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เม็ดแป้งมันสำปะหลังลูกกลมต้มสุกพร้อมรสชาติที่หลากหลาย เสิร์ฟพร้อมชาผสมนมที่เข้มข้น "เครื่องดื่ม" นี้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบชา กระจายไปทั่วโลกเป็นเมนูของหวานที่หลายคนชื่นชอบจนเป็น "สัญลักษณ์" ของไต้หวัน "โบบา ชา" หรือ "ชานมไข่มุก"

น้ำชาที่ผสมผสานกับนมรสหวานเติมด้วยไข่มุกหรือเม็ดแป้งที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง ถือเป็นเครื่องดื่มของไต้หวันที่โด่งดังและได้รับความนิยมไปทั่วโลก บางครั้งเรียกว่า "ชาโบบา" ที่เป็นมากกว่าเครื่องดื่ม แต่ยังใช้เป็น "ของหวาน" ได้อีกด้วย เพราะ "ไข่มุก" แป้งลูกเล็กเหล่านี้ที่ดูเหมือน "ฟองสบู่" เลยเป็นที่มาของชื่อ ชานมไข่มุก หรือ Bubble tea 

จุดเริ่มต้น "วันชานมไข่มุกแห่งชาติ" 

ชานมไข่มุก หรือที่ในไทยเรียกสั้นๆ ว่า "ชามุก" เริ่มต้นครั้งแรกในไต้หวันช่วงทศวรรษที่ 1980 จากนั้นก็เริ่มกระจายไปยังสหรัฐอเมริกา ที่แคลิฟอร์เนียช่วงทศวรรษที่ 1990 ชามุก ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือร้านชานมไข่มุกที่ตั้งขึ้นกันเอง และสุดท้ายก็กระจายไปทั่วโลก ไม่มีใครไม่รู้จัก และน้อยคนมากที่ไม่เคยได้ลิ้มลอง 

วันชานมไข่มุกแห่งชาติ มีการเฉลิมฉลองครั้งแรกในปี 2018 โดยบริษัท Kung Fu Tea ที่ตั้งอยู่ในเมืองควีนส์ รัฐนิวยอร์ก บริษัทเลือกที่จะจัดงานเฉลิมฉลองในวันที่ 30 เม.ย. เพราะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งบริษัท

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

3 วิธีง่ายๆ ฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติ

แม้หลายคนจะสั่งชามุกกินกันบ่อยๆ อยู่แล้ว แต่ในวันชานมไข่มุกแห่งชาติ ลองใช้ไอเดียเหล่านี้สั่งชามุกกินกันสร้างความสนุก เผื่อลดความรู้สึกผิดได้นิดหน่อย และสำหรับคนที่ไม่เคยลอง ก็ลองใช้ช่วงเวลานี้เปิดใจลองเมนูใหม่สักหน่อยก็ดีนะ

  1. รังสรรค์เมนูใหม่ๆ ลองเปลี่ยนจากนมวัวเป็นนมมะพร้าว นมถั่วเหลือง อร่อยแบบลิมิตแคลอรี่
  2. ทำกินเองไปซะเลย ปั้นมุกอาจจะเหนื่อยเกินไป เปลี่ยนเป็นซื้อมาต้ม พอสุกแล้ว อยากกินกับน้ำรสชาติไหน ลองทำกันดู ได้แบบที่ใจสั่งเลย
  3. หลอดชามุกรีไซเคิล ร่วมฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติด้วยวิธีรักษ์โลก อย่างที่รู้กันว่าหลอดชามุกจะไม่เหมือนหลอดน้ำดื่มทั่วไป การล้างหลอดแล้วนำมาใช้ซ้ำเป็นทางที่ช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติอีกทางหนึ่ง 
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

      

ชานมไข่มุก VS ความมั่นคงของชาติ

ผศ.ดร.เจษฎา ศาลาทอง อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า อาหารที่คนไต้หวันมองว่าเป็นตัวตนคือ "เต้าหู้เหม็น" แต่คนทั่วโลกมองว่าสัญลักษณ์ของไต้หวันคือ "ชานมไข่มุก" ถึงขั้นที่รัฐบาลไต้หวันเคยมีไอเดียจะนำรูปชานมไข่มุกมาเป็นหน้าพาสปอร์ตกันเลย  

ในปี 2004 กระทรวงกลาโหมไต้หวันจะทำสัญญาซื้อขายอาวุธจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่คนไต้หวันบางส่วนไม่เห็นด้วย โดยมองว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป ต่อมากระทรวงกลาโหมจึงทำใบปลิวพร้อมระบุข้อความว่า หากชาวไต้หวันลดการกินชามุกลงเพียงแค่ 1 แก้ว/คน/สัปดาห์ เป็นเวลา 15 ปี เงินจำนวนนั้นสามารถนำไปซื้ออาวุธเพื่อป้องกันการรุกรานจากจีนได้  

นอกจากนั้นในปี 2020 กระแส Milk Tea Alliance หรือพันธมิตรชานมเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของชาวไต้หวัน ฮ่องกง และไทย ที่รวมตัวกันเป็นมีมในอินเตอร์เน็ตต่อต้านความคิดเห็นของชาวเน็ตจีนที่โจมตีนักแสดงชาวไทยที่มากจนเกินไป และลามไปสู่การขุดคุ้ยเรื่องราวคนรอบข้างนักแสดง จนถึงการเมืองของประเทศไทย และกระแสนี้ก็ลุกลามไปอีกหลายประเทศในเอเชีย กลายเป็นเรื่องของการแสดงออกความเห็นทางการเมืองในบางประเทศ 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าวอื่น :

ย้อนรอย 38 ปี มรดกหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล"

ดับร้อนแบบอิ่มท้อง! แนะกิน "ข้าวแช่" เมนูสมุนไพรฤทธิ์เย็น

อันตรายของชานมไข่มุก

แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย แต่ผู้บริโภคก็ควรต้องตระหนักถึงภัยของชามุกที่มาในรูปแบบของความหวาน ยิ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรชามุก เพิ่มทอปปิ้ง เพิ่มส่วนผสมต่างๆ ทั้งครีมชีส ช็อกโกแลต น้ำตาลรูปแบบอื่นๆ 

ผศ.ดร.กิตณา แมคึเน็น อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การควบคุมการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงควรเริ่มตั้งแต่เด็กๆ เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อโตไปจะเลิกยาก 

การได้รับปริมาณน้ำตาลเกินต่อวันเป็นประจำจะส่งผลให้เด็กติดหวาน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลให้ระบบเผาผลาญมีปัญหาตั้งแต่อายุน้อยๆ มีโอกาสเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นภัยใกล้ตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคไขมันในเลือดผิดปกติ รวมถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ ภัยเงียบที่ผู้ป่วยอาจจะรู้ตัวเมื่อสายเกินไป

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ข้อมูลกลางปี 2562 จากศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อบริโภค เผยผลตรวจวิเคราะห์สารกันบูด น้ำตาล และโลหะหนักในชานมไข่มุก 25 ยี่ห้อ พบตัวอย่างเม็ดไข่มุกมีสารกันบูด 100% แต่ไม่เกินค่ามาตรฐาน และยังพบว่า ส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำตาลมากกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำต่อวัน บางยี่ห้อมีน้ำตาลสูงถึง 18 ช้อนชา ทั้งๆ ที่จริงแล้ว ร่างกายเราไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานเพิ่มจากน้ำตาลที่เติมเสริมแต่งเข้าไปในอาหารเลย

นอกจากนี้ ในชาไข่มุกยังมีสารคาเฟอีนจากชา ซึ่งส่งผลต่อสมาธิการเรียนรู้และอารมณ์ของเด็กได้ ทำให้เด็กตื่นตัว นอนไม่หลับในเวลากลางคืน อาจส่งผลต่อสมาธิการเรียนรู้ในตอนกลางวันที่ต้องจดจ่อกับการเรียน

กินน้อยๆ จะได้กินนานๆ 

เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ผู้ปกครองควรกำกับปริมาณการรับประทานชานมไข่มุกของเด็ก เช่น การจำกัดปริมาณให้ดื่มน้อยลง หรือปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ โดยอาจเปลี่ยนจากชาเป็นน้ำผลไม้รสไม่หวานแทน เลือกสั่งเครื่องดื่มแบบหวานน้อย ใช้นมไขมันต่ำหรือพร่องมันเนย

เลือกไข่มุกที่ทำจากแป้งบุกแทนแป้งสาคู ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล ผู้ใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของเด็ก ผู้ปกครองอาจจะดื่มให้เด็กเห็น ทำให้เด็กอยากเลียนแบบและขอชิม จึงควรเลิกสร้างพฤติกรรมบริโภคที่ทำให้เด็กเลียนแบบ ไม่ใช่เฉพาะชานมไข่มุก แต่รวมถึงอาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพทั้งหลายด้วย

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ส่วนไข่มุก ควรเลือกจากร้านที่เชื่อถือได้ เวลาเคี้ยวต้องเคี้ยวให้ละเอียดป้องกันการสำลักติดหลอดลม ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ไม่ควรกินเกินวันละ 1 แก้ว และในวันที่กินชาไข่มุกไปแล้ว ให้ระมัดระวังการกินแป้ง น้ำตาล ในอาหารมื้อถัดไปด้วย และสุดท้ายต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อให้ไม่มีน้ำตาลสะสม ไขมันสะสม ในร่างกายจนเข้าข่ายเป็นโรคอ้วน และนำพาไปสู่โรคอื่นๆ ที่จะตามมา 

อ่านข่าวอื่น :

"วันพืชมงคล" พระราชพิธีสำคัญคู่การเกษตรไทย

เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง