"หัวใจติดปีก" รับอวัยวะบริจาคจากร้อยเอ็ด ต่อลมหายใจได้ 8 ชีวิต

สังคม
1 พ.ค. 67
07:02
181
Logo Thai PBS
"หัวใจติดปีก" รับอวัยวะบริจาคจากร้อยเอ็ด ต่อลมหายใจได้ 8 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจ "หัวใจติดปีก" รับอวัยวะบริจาค หัวใจ ตับ ไต และดวงตา จากผู้ป่วยภาวะสมองตาย เพื่อต่อลมหายใจผู้ป่วยที่รอความหวัง

วันที่ 30 เม.ย.2567 หลังจาก นายตรีพบ ประดับศรี อายุ 41 ปี ผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย เลือดออกในสมองจากภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งญาติได้บริจาคอวัยวะ หัวใจ ตับ ไต และดวงตา เพื่อต่อชีวิต ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยที่รอความหวัง กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอีกครั้ง

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วย แพทย์ศัลยศาสตร์หัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ปฏิบัติภารกิจจิตอาสา "หัวใจติดปีก" เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว จากท่าอากาศยานดอนเมือง มายังโรงพยาบาลร้อยเอ็ด

นางสุนีย์ ประดับศรี มารดาของผู้เสียชีวิต รู้สึกปลื้มที่ความสูญเสียของลูกชาย ได้ใช้อวัยวะ สร้างกุศล ช่วยชีวิตผู้อื่น หลายครอบครัว ได้อยู่รอด ได้มองเห็น

นายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ถือว่าเป็นทานบารมีที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่สุดแห่งการให้ครั้งสุดท้ายของชีวิต แม้คนเรา จะเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้อีก 8 ชีวิต ในฐานะตัวแทนผู้ได้รับประโยชน์ด้านการต่อชีวิต และในฐานะประชาชน ขอขอบคุณครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต ที่เป็นต้นแบบสังคมดี ที่สังคมมีความต้องการผู้เสียสละ บริจาคอวัยวะ เพื่อสร้างกุศลต่อชีวิตผู้อื่นแบบนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เสียชีวิตก็จะได้อานิสงส์ ไปสู่ภพภูมิที่ดี

สำหรับภารกิจหัวใจติดปีกหรือการที่นายอนุทินใช้เครื่องบินส่วนตัวสนับสนุนทีมแพทย์ ในภารกิจปลูกถ่ายอวัยวะ นายอนุทินได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันนี้มีไฟลต์บินในภารกิจดังกล่าวมากกว่า 55 ไฟลต์บิน

อ่านข่าว : 

เพิ่มวงเงินรักษา 6.5 หมื่นบาท ลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน

ดีเดย์ 1 พ.ค.วันขึ้นเงินเดือนข้าราชการและขึ้นเงินบำนาญขั้นต่ำ

7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน "ไข้หวัดใหญ่" ฟรี 1 พ.ค.-31 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง