ศาล รธน.ขยายเวลา "ก้าวไกล" คดียุบพรรคถึง 18 พ.ค.นี้

การเมือง
1 พ.ค. 67
14:19
1,108
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ขยายเวลา "ก้าวไกล" คดียุบพรรคถึง 18 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ ให้พรรคก้าวไกล ขยายเวลาส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารอบสอง 15 วัน ถึงวันที่ 18 พ.ค.นี้

วันนี้ (1 พ.ค.2567) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งตามคำขอพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน นับถัดจากวันที่ครบกำหนดการขยายระยะเวลาครั้งแรก

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.นี้ ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 พ.ค. นี้ ซึ่งในวันดังกล่าวตรงกับวันเสาร์ ดังนั้นผู้ถูกฟ้องสามารถยื่นเอกสารคำชี้แจงได้ภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้

สำหรับคำร้องนี้เป็นคำร้องของ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีกรณีอันมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมกระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อ่านข่าว ศาล รธน.รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ(2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรา กฎตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ขอให้ศาลสั่งยุบพรรคก้าวไกลและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นกรรมการบริหารพรรค

และห้ามไม่ให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไปจดทะเบียนพรรค การเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนดเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 92 วรรคสองและมาตรา 94 วรรคสอง

สำหรับคำร้องของนายสมเกียรติ ถนอม ศิลป์ อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ยื่นร้องผู้ยื่นไม่ใช่คู่กรณีหรือผู้เกี่ยวข้องในคดีศาลจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้อง

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ธพ.สั่งยกเลิกหัวจ่าย "ดีเซลบี 10" เหลือแค่ บี 7-บี 20 มีผล 1 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง