ไขปมอุณหภูมิลดฮวบ 10 องศาฯ หลังฝนตกพายุถล่ม

ภัยพิบัติ
7 พ.ค. 67
19:26
1,080
Logo Thai PBS
ไขปมอุณหภูมิลดฮวบ 10 องศาฯ หลังฝนตกพายุถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครรู้สึกบ้าง? พายุถล่ม ฝนตกหนัก อุณหภูมิลดฮวบ กทม.แค่ 27 องศาฯ หลังเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ร้อนตับแลบ 40 องศาฯ กรมอุตุนิยมวิทยาระบุยังมีโปรต่อฝนตกจนถึงวันพืชมงคล ช่วยคลายร้อนอุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลง

#ฝนตก ติดคำค้นในแอปพลิเคชันทันที ตั้งแต่ช่วงเช้า หลังหลายพื้นที่ทั่วประเทศรวมทั้ง กทม.และปริมณฑล โดนฝนตกหนักจากพายฤดูร้อนถล่มบางจังหวัดถึงกับน้ำท่วม

นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ปัจจัยที่ทำให้พายุฤดูร้อนระลอกนี้ เกิดฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรง เกิดจากกระแสลม และมีมวลอากาศเย็นลงมาจากประเทศจีนตอนใต้ และเวียดนามตอนบน จนส่งให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับมีลมตะวันตกทางฝั่งอันดามัน ทำให้เกิดแนวพัดสอบ และมีฝนตกหนัก ส่วนพายุฤดูร้อนช่วงปลายสัปดาห์ก่อน หลายจังหวัดมีฝนตก ลมกระโชกแรง และเกิดความเสียหาย เกิดจากคลื่นกระแสลมตะวันตก 

ฝนตกในวันนี้จนถึงช่วงวันพืชมงคล เกิดจากแนวปะทะของลมตะวันตกเฉียงใต้กับลมใต้พัดจากอ่าวไทยขึ้นมา ทำให้มีฝนในบริเวณตอนกลางของประเทศ และช่วงฝนขยับไปทางภาคใต้ แถว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช

อ่านข่าว เช็ก 58 จังหวัดรับมือ "พายุฤดูร้อน" ฝนถล่ม-ลมแรง 7 พ.ค.

ฝนตกช่วยคลายร้อนอุณหภูมิลดฮวบ 10 องศาฯ 

สำหรับความรู้สึกที่คนรับรู้สึกว่าอากาศที่เคยร้อนอบอ้าวระดับ 39-40 องศาเซลเซียส ลดฮวบลงมา เช่น กทม.เคย 40 องศาฯ ลดเหลือ 27-30 องศาฯ นายสมควร กล่าวว่า เนื่องจากฝนที่ตกลงมา ทำให้ความชื้น และมีเมฆมากมาบังแสงอาทิตย์ ทำให้อากาศที่เคยร้อนจัดลดฮวบตั้งแต่ 5-10 องศาเซลเซียส จนคลายความร้อนลงไปได้มาก

เรียกว่าตอนนี้เลยช่วงพีคสุดของหน้าร้อนไปแล้ว โดยอุณหภูมิที่เคยสูง 44.2 องศาฯ และก่อนหน้านี้กังวลว่าจะทุบสถิติร้อนปี 2559 ที่เคยสูง 44.6 องศาฯ มีโอกาสน้อยแล้ว

ปกติถ้ามีฝน มีเมฆจะไม่เกิน 35-36 องศาฯ ฝนจากพายุระลอกนี้ช่วยคลายร้อนของเดือนเม.ย.ลงไปได้มาก และ 2-3 วันนี้ยังจะมีฝนช่วงเย็นบ่ายค่ำ อากาศจะลดลง บางจังหวัดยังร้อนจัด 37-38 องศาฯ หลังจากนั้นคาดว่าปลายพ.ค.นี้จะประกาศเข้าฤดูฝน

“ชลบุรี” อ่วมน้ำขัง

ขณะที่หลายจังหวัดมีฝนตกหนักและน้ำท่วม เช่น อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ฝนถล่มหนัก 3 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วม ชาวบ้านขนข้าวของเครื่องใช้ หนีน้ำไม่ทัน ทรัพย์สินบางส่วนได้รับความเสียหาย

ส่วนในอ.พนัสนิคม เกิดน้ำท่วมสูง 40-50 ซม. และไหลเชี่ยว รถจักรยานยนต์ และรถยนต์บางคันได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ บริเวณถนนวัดกลาง ต.หน้าพระธาตุ เจ้าหน้าที่ระดมเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อระบายลงแม่น้ำ คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติได้ใน 1-2 วันนี้

ส่วนที่เมืองพัทยา น้ำไหลเข้าท่วมถนนสายต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ช่วงซอยเขาตาโล ถึงซอยวัดธรรมสามัคคี ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร บางช่วง รถไม่สามารถสัญจรได้ การตรวจสอบพบว่า มีขยะอุดตันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำระบายได้ช้า ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

อ่านข่าว พายุฤดูร้อน ถล่ม "แปดริ้ว" น้ำท่วมหลายพื้นที่

น้ำในเมืองฉะเชิงเทรากลับเข้าสู่ปกติ

ส่วน จ.ฉะเชิงเทรา ฝนตกต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง ทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมผิวการจราจรถนนหลายสายตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเฉพาะ ทางเข้าวัดหลวงพ่อโสธร รถยนต์ต้องชะลอความเร็วลง ส่วนรถจักรยานยนต์ ต้องขี่ลุยน้ำ บางคันเครื่องยนต์ดับ ได้รับความเสียหาย ทำให้ผู้ขับขี่ ต้องเข็นรถ เข้าจอดริมถนนจำนวนหลายคันแล้ว

อีกจุด คือถนนศรีโสธรตัดใหม่ มีชาวบ้านพบป้ายทะเบียนหลุด จึงนำมาวางไว้ให้เห็นเด่นชัด เพื่อให้เจ้าของรถที่ทราบข่าวภายหลัง มารับทะเบียนกลับคืนได้ อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ จากการสังเกต พบว่า ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว การจราจรบางจุดเริ่มกลับเข้าสู่ปกติ

ต้นไม้-เสาไฟฟ้าหักโค่นขวางการจราจร 

นอกจากนี้จ.สมุทรสงคราม พายุฝนพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า โค่นล้ม ลงมา ส่งผลให้ไฟฟ้าดับสนิท นานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เข้ามาตัดต้นไม้ที่ล้มขวางถนน เคลื่อนย้ายไม่ให้กีดขวางการจราจร เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานบ้านได้รับความเสียหายจากพายุ

ฝนตก-น้ำท่วมหลายจุด จ.กระบี่

ขณะที่ถนนสายศรีตรัง บริเวณสี่แยกตลาดเก่า เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานข้ามแยก เกิดน้ำท่วมขัง ไหลเข้าท่วมบ้านประชาชน ทรัพย์สินรับความเสียหายบางส่วน เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน

ส่วนที่ถนนมหาราช และย่านการค้ากลางเมืองกระบี่ น้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำไหลเข้าท่วมบ้านและร้านค้า ไม่ต่างจากอาคารท่าเทียบเรือ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ มีน้ำรั่วจากหลังคาลงมา ทั้งที่อาคารแห่งนี้ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวประชาชนไม่ถึง 1 เดือน หลังจากใช้งบปรับปรุง อาคารสถานที่ท่าเรียบเรือกว่า 79 ล้านบาท ชาวบ้าน บอกว่า ฝนตกลงครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในระยะ 3 เดือน ขณะนี้น้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ

อ่านข่าวอื่นๆ

แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

ดรามา! #โน้สอุดม ปมทอล์กความพอเพียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง