อพยพคน! ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 “มาบตาพุดแทงค์”

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ค. 67
14:39
36,625
Logo Thai PBS
อพยพคน!  ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 “มาบตาพุดแทงค์”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน!ระยอง ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 ไฟไหม้ “มาบตาพุดแทงค์” หลัง 3 ชั่วโมงยังคุมไฟไม่ได้ เริ่มพบลามไปยังโรงงานอื่น ขณะที่กนอ.สั่งปิดกิจการบางส่วน

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง วันนี้ (9 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมาเกือบ 3 ชั่วโมง ตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ โดยยังพบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งอย่างต่อเนื่อง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) ระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 1 แล้ว

โดยสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ แต่มีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว

อ่านข่าว บ.มาบตาพุดแทงค์ฯ ชี้แจงไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน

ไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน 1 ถัง-อพยพคนอกพื้นที่เสี่ยง

ด้านนายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังสาร Pyrolysis gasoline (แก๊สโซลีน) ยังระดมรถดับเพลิง ทั้งน้ำและโฟม จำนวน 20 คันระดมกันเข้าไปดับไฟ 

ขณะไฟกำลังลุกไหม้ลามไปถังที่ ​2​ แต่ควบคุมแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับถังที่ถูกไฟไหม้ เป็นถังสารโซลีน ที่มีความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร บรรจุได้ 2,500 ลบ.เมตร ส่วนถังที่ 2 มีขนาดเท่ากันแต่เป็นสารคนละประเภทกัน ซึ่งลุกลามไหม้ไปแล้ว

ส่วนพนักงานโรงงานในใกล้พื้นที่ไฟไหม้ ได้มีการอพยพพนักงาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่จุดเสี่ยงไปอยู่ที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ซึ่งอยู่ในจุดที่ปลอดภัย โดยสาธารณสุขจังหวัด ได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลลงมาดูแลผู้ประสบภัยแล้ว

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

สำหรับรายชื่อ ผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายนพพร เรือนมา ผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย 1.นายณิชฌาน ติ๊บประสอน 2.โชคชัย ชูชุ่ม 3.จักรลักษณ์ ถิ่นระแก้ว ส่วนอีกรายไม่ทราบชื่อ

ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้นจังหวัดเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร รองรับประขาชนที่เดือดร้อน โดยบริการตรวจสุขภาพและอาหารในค่ำคืนนี้ โดยขณะนี้มีผู้เข้ามาพักพิงที่ศูนย์ประมาณ 400 คน

กนอ.ปิดกิจการบางส่วนชั่วคราว 

ขณะที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ออกคำสั่งให้บริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติกเป็นการชั่วคราว

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการปะทุและมีเปลวไฟ ภายในถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 4 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้หน้างานไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต้องถอนกำลังออก เพราะเพลิงลุกลามไปยังถังที่ 2 ขณะปฏิบัติงานได้ใช้โฟม แต่มีปริมาณสารอยู่ในถังขนาดใหญ่ ทำให้ควบคุมเพลิงได้ยากลำบาก ล่าสุดมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกจากพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งอพยพประชาชน

อ่านข่าว ด่วน! ไฟไหม้มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล 2 ปีก่อนเคยระเบิด

โดยบริษัทฯ ได้นำส่งโรงพยาบาล และอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับรายงานว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และยังอยู่ในระหว่างการระงับเหตุ โดยกลุ่มบริษัทในเครือเอสซีจีได้นำโฟมมาดับเพลิงและเตรียมเรือเพื่อนำประชาชนออกจากพื้นที่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม กนอ. มีคำสั่งโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้บริษัทมาบตาพุดแทงค์ หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับหน่วยถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก เป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น

รวมทั้งให้บริษัทฯ ตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติกและมีหนังสือรับรองการตรวจสอบจากวิศวกร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 สรุปผลการตรวจสอบและแนวทางปรับปรุงแก้ไขเสนอ กนอ.เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา

นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน และจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ ซึ่งต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่ให้การรับรองด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางและมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวด้วย

กนอ.ได้สั่งการให้บริษัท มาบตาพุดแทงค์ หยุดประกอบกิจการบางส่วนเป็นการชั่วคราวแล้ว ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับโรงงานใกล้เคียง รวมทั้งชุมชนโดยรอบ 

เบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC)ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณหน้าบริษัทฯ พบว่าคุณภาพในบรรยากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

อ่านข่าวอื่นๆ 

วายร้าย VOCs อันตรายต่อร่างกาย ทำลายอวัยวะภายใน

อพยพคน! ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 “มาบตาพุดแทงค์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง