"อ.อ๊อด" เผยผลตรวจ "ข้าว 10 ปี" - 13 พ.ค.ส่งแล็บพิสูจน์

Logo Thai PBS
"อ.อ๊อด" เผยผลตรวจ "ข้าว 10 ปี" - 13 พ.ค.ส่งแล็บพิสูจน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รศ.ดร.วีรชัย" เผยผลตรวจเบื้องต้นสาร "อะฟลาท็อกซิน" ในข้าวเก่า 10 ปี วันจันทร์ที่ 13 พ.ค. ส่งตรวจด้านเคมีอีกครั้ง

"ข้าว 10 ปี" ในโครงการรับจำนำข้าว ยังคงถูกพูดถึง หลังจากเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ "กินข้าวโชว์" เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ข้าว ที่เก็บในโกดัง จ.สุรินทร์ มานาน 10 ปี ยังสามารถบริโภคได้ แต่ประเด็นนี้ยังมีการตั้งคำถามจากประชาชนรวมถึงนักวิชาการถึง "คุณภาพข้าว" ที่เก็บมานานว่า "ปลอดภัย" และ "ได้คุณภาพ" จริงหรือไม่ 

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ ยังคงให้ความเห็นกับเรื่องนี้ โดยระบุ กินกันไปได้อย่างไรข้าว 10 ปี สีเหลืองอ๋อย กลิ่นเหม็นสาบ อย่างน้อยต้องตรวจหาเชื้อรา สารพิษ "อะฟลาท็อกซิน" ก่อน  

อ่านข่าว : รู้จัก "อะฟลาท็อกซิน" วายร้ายก่อมะเร็ง

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

พร้อมเปิดผลตรวจตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโกดังในโครงการรับจำนำข้าว ใน จ.สุรินทร์ ที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งส่งไปให้ตรวจ เผยพบสารก่อมะเร็งมีอันตรายมาก อยู่ในระดับไม่ปลอดภัย ไม่ควรนำมารับประทาน ซึ่งเป็นการตรวจซ้ำ จำนวน 3 ครั้ง (เจอผล 1 ครั้ง จากการตรวจ 3 ครั้ง) โดยใช้ Test kit ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ประจำของศูนย์วิจัยข้าว อย่างไรก็ตามต้องส่งตรวจในเทคนิกขั้นสูงต่อ ซึ่งจะเป็นการตรวจสารอะฟลาท็อกซินที่มีความละเอียดขึ้นไปอีก 

เชื้อราจะสร้าง "สารอะฟลาท็อกซิน" ซึ่งองค์การอนามัยโลก กำหนดให้สารชนิดนี้ เป็นสารก่อมะเร็ง หากได้รับอย่างต่อเนื่อง เกณฑ์มาตรฐานของอะฟลาท็อกซินที่อยู่ในข้าวที่ปลอดภัย คือ ต้องต่ำกว่า 20 ppb คือ 20 ส่วนในพันล้านส่วน

รศ.ดร.วีรชัย ระบุอีกว่า ห้ามกินเด็ดขาด ส่วนการตรวจด้านเคมีจะทำวันจันทร์หน้า แต่จะบอกว่า "เมทิลโปรไมด์" ที่ใช้รมควันกำจัด "มอด" ลักษณะทางกายภาพก็สีเหลืองเช่นกัน

อ่านข่าว : เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย

แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

"สมชัย" แนะตรวจสอบคุณภาพข้าว 10 ปี สร้างความมั่นใจก่อนขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง