เสียชีวิตแล้ว! "อิบราฮิม ราอีซี" ปธน.อิหร่าน-ไว้อาลัย 5 วัน

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 67
17:59
1,729
Logo Thai PBS
เสียชีวิตแล้ว! "อิบราฮิม ราอีซี" ปธน.อิหร่าน-ไว้อาลัย 5 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการยืนยัน "อิบราฮิม ราอีซี" ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก พร้อมกับรัฐมนตรีต่างประเทศ ประกาศไว้อาลัย 5 วัน ตั้งทีมรักษาการณ์จัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 5 วัน ผู้นำโลก-ไทย ร่วมอาลัย

วันนี้ (20 พ.ค.2567) สำนักข่าว BBC รายงานโดยอ้างอิงสื่อของรัฐ ยืนยันว่า นายอิบราฮิม ราอีซี ประธานาธิบดีของอิหร่านเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิ คอปเตอร์ตกแล้ว พร้อมกับ โฮสเซน อามีร์-อับดอลลาห์เอียน รัฐมนตรีต่างประเทศ หลังอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ จ.อาเซอร์ไบจานตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและหมอกลงหนาจัด

โดย อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศไว้อาลัย 5 วัน ภายหลังการเสียชีวิตของประธานาธิบดี อิบราฮิม ราอีซี  

อ่านข่าว ไม่มีสัญญาณผู้รอดชีวิต เฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่านตก

เฮลิคอปเตอร์ตก  จ.อาเซอร์ไบจาน ตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและหมอกลงหนาจัด

เฮลิคอปเตอร์ตก จ.อาเซอร์ไบจาน ตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและหมอกลงหนาจัด

เฮลิคอปเตอร์ตก จ.อาเซอร์ไบจาน ตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและหมอกลงหนาจัด

รวมทั้งมีการการแต่งตั้งให้ นายโมฮัมหมัด โมคเบอร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน รับหน้าที่ชั่วคราวภายหลังการเสียชีวิตของนายอิบราฮิม ไรซี เพื่อจะทำงานร่วมกับหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการของอิหร่าน เพื่อเตรียมการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 50 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของอิหร่านเพื่อใช้แทนประธานาธิบดีที่เสียชีวิตจากตำแหน่ง

พร้อมทั้งแต่งตั้ง รมช.กระทรวงการต่างประเทศ อาลี บาเกรี คานี ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศ

เปิดภาพผู้นำอิหร่านบนเครื่องบินก่อนตก

ขณะที่ Aljazeera รายงานภาพคลิปวีดีโอ Screengrab นำมาจากวิดีโอแจกโดยเครือข่ายโทรทัศน์ของรัฐอิหร่าน IRINN เมื่อวันที่ 19 พ.ค. แสดงให้เห็นประธานาธิบดี อิบราฮิม ราอีซี ของอิหร่านบนเฮลิคอปเตอร์ในภูมิภาค Jolfa ของจังหวัดทางตะวันตกของอาเซอร์ไบจานตะวันออก

ปฏิบัติการค้นหาร่างประธานาธิบดีอิหร่าน หลังอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ปฏิบัติการค้นหาร่างประธานาธิบดีอิหร่าน หลังอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ปฏิบัติการค้นหาร่างประธานาธิบดีอิหร่าน หลังอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ท่าทีผู้นำโลก ร่วมอาลัย "อิบราฮิม ไรซี"

ขณะที่ผู้นำทั่วโลก ต่างร่วมแสดงความไว้อาลัยกับอุบัติเหตุครั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลีอย่างเป็นทางการโพสต์ผ่าแอปพลิเคชัน X ระบุว่า

“It is with great sorrow that I learn of the tragic passing of HE. Dr. Ebrahim Raisi, President of the Islamic Republic of Iran and his delegation. My thoughts and deepest condolences go to his family and the people of Iran during this difficult time.”

อ่านข่าว ไม่มีสัญญาณผู้รอดชีวิต เฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่านตก

ส่วน นายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modiโพสต์บน X โดยกล่าวว่าเขา “เสียใจอย่างสุดซึ้งและตกตะลึงกับการสวรรคตอันน่าสลดใจ” ของประธานาธิบดี Raisi และประเทศของเขา “ยืนหยัดเคียงข้างอิหร่าน” ในช่วง “ช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า” นี้

นายกรัฐมนตรี Shehbaz Sharif ของปากีสถานกล่าวว่า การเสียชีวิตของ Raisi ถือเป็น "การสูญเสียอันเลวร้าย" และประเทศของเขาจะเฉลิมฉลองวันแห่งการไว้ทุกข์

เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยานกล่าวว่าประเทศของเขายืนเคียงข้างอิหร่านในช่วงเวลานี้  

ขณะที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลายกย่อง ประธานาธิบดีไรซีว่าเป็นเพื่อนที่ไม่มีเงื่อนไข และเป็นผู้นำที่ไม่ธรรมดา

รัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสองคนที่เขาเรียกว่า “เพื่อนที่เชื่อถือได้” ของรัสเซีย

อ่านข่าวอื่นๆ

จีนใช้มาตรการกระตุ้นศก.ขนาดใหญ่ ดัน "ทองคำ" ขึ้น-ลง 15 ครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง