เลขาฯกฤษฎีกา งงเอกสารหลุด ปมแจงคุณสมบัติ "พิชิต"

การเมือง
21 พ.ค. 67
10:26
842
Logo Thai PBS
เลขาฯกฤษฎีกา งงเอกสารหลุด ปมแจงคุณสมบัติ "พิชิต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯกฤษฎีกา แจงความเห็นปมคุณสมบัติ "พิชิต" ถามแค่ไหนตอบแค่นั้น วอนอย่าถามเรื่องถึงศาลแล้ว งงเอกสารลับหลุด ขณะที่ "สุทิน" ไม่กังวล ปม 40 สว. ยื่นถอดถอน "พิชิต" มั่นใจกระบวนการกรองคุณสมบัติ แนะ อย่าชิงลาออก อยู่พิสูจน์ตัวเอง

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเอกสารความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ากฤษฎีกาตอบคำถามเท่าที่มีการถามมาเท่านั้น ตามเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกมา ซึ่งเป็นเอกสารลับที่สุด แต่งงว่าสื่อเอามาลงได้อย่างไร

อ่านข่าว : 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน "เศรษฐา" ปมแต่งตั้ง "พิชิต"

ส่วนความเห็นของกฤษฎีกา จะถูกนำไปใช้ในการต่อสู้ในชั้นศาลหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องในวันที่ 23 พ.ค.นั้น ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกหรือไม่ รวมถึงจะต้องเป็นฝ่ายกฎหมายให้รัฐบาลในคดีนี้ด้วยหรือไม่นั้น ศาลอาจจะให้ทำคำชี้แจง ก็แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถึงศาลแล้ว อย่าถามตนเลย ไปว่ากันที่ศาล

ด้าน นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวสั้นๆ ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ตอบเหมือนเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา”

อ่านข่าว : "พิชิต" ปัดชิงลาออก หลัง 40 สว.ชงสอบคุณสมบัติ ยันทำงานปกติ

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

"สุทิน" ไม่กังวล ปม 40 สว. ยื่นถอดถอน "พิชิต"

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว. 40 คน ยื่นถอดถอนนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้คนอื่นคิดอย่างไรตนไม่ทราบ แต่ตนไม่กังวล เพราะการจะตั้งคนเป็นรัฐมนตรี มีขั้นตอนพิจารณาคุณสมบัติดีอยู่ โดยเฉพาะสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนทำรายชื่อทูลเกล้าฯ ทุกคนต้องกรอกประวัติ มีขั้นตอนตรวจสอบประวัตินานมาก ซึ่งตนเชื่อมั่นในขั้นตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ก็สุดจะคาดเดา แต่เมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว เราก็ต้องยอมรับ แต่ย้ำว่า ตนมั่นใจในกระบวนการและขั้นตอนการตรวจคุณสมบัติ

เมื่อถามถึงกรณีมีบางฝ่ายเสนอให้นายพิชิตลาออก เพื่อที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะได้ไม่ต้องวินิจฉัยในคดีนี้ และไม่ลามไปถึงตัวนายกรัฐมนตรี นายสุทินกล่าวว่า บางคนอาจจะคิดวิธีนั้น แต่ตนคิดว่าวิธีหนึ่งคือ อยู่เพื่อพิสูจน์ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานก็ได้ ดีกว่าการชิงลาออก เพราะก่อนจะตั้งเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ตัวนายพิชิตเป็นคนตัดสินใจเองคนเดียว และนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่มีคณะทำงานและองค์กรที่ได้รับการยอมรับพิจารณา เขาก็จะได้เรียนรู้ด้วย 

อ่านข่าว : 

“สุทิน” ยันสรุป “เรือดำน้ำ” ให้เสร็จใน 2 เดือน

"เศรษฐา" โชว์ "ผ้าข้าวม้า" ทัวร์กรุงโรมหนุน OTOP ไทยสู่อินเตอร์

ดันทุรังไปต่อ “ข้าว 10 ปี” ไม่พ้นฟอกขาวรับ “ยิ่งลักษณ์” กลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง