ชาวบ้านกังวล “เขื่อนพูงอย” ทำน้ำมูลเท้อ-แก่งตะนะจม-เมืองอุบลฯ ท่วม

ภูมิภาค
17 พ.ค. 67
15:37
8,833
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวล “เขื่อนพูงอย” ทำน้ำมูลเท้อ-แก่งตะนะจม-เมืองอุบลฯ ท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญ สำรวจพื้นที่ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง “เขื่อนพูงอย” ในประเทศลาว หลังได้รับข้อร้องเรียนว่า การสร้างเขื่อน จะทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้น และเกิดน้ำเท้อไหลย้อนเข้ามาในลำน้ำมูล ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเมืองอุบลฯ

วันนี้ (17 พ.ค.2567) กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ชลประทาน และภาคประชาชน ใน จ.อุบลราชธานี เดินทางไปยังสะพานเสรีประชาธิปไตย เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อดูระดับน้ำมูลที่จุดวัดน้ำ M7 เพื่อประเมินและวิเคราะห์ระดับน้ำมูลจำลองระดับน้ำกรณีน้ำเท้อ จากการก่อสร้างเขื่อนพูงอย ในประเทศลาว ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับมูลสูงขึ้น

ความกังวลเรื่องผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนพูงอย ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลและผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อเสนอข้อกังวลของไทย จากการก่อสร้างเขื่อนและหาแนวทางลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ บอกว่า เขื่อนพูงอย เป็นเขื่อนในแม่น้ำโขงที่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน เพราะตอนนี้เรามีแค่ข้อมูลของการศึกษา แต่เขื่อนยังไม่เข้าสู่กระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้า

หรือเราอยากรู้ว่า กระบวนการนี้ประเทศไทยมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร เพราะมีผลกระทบทั้งเรื่องพรมแดนของไทย ผลกระทบเรื่องน้ำท่วมขึ้นมา การจัดการของเราจัดการยังไงเราอย่างได้ข้อมูลจากเจ้าของโครรงการว่าต้องมีมาตรการแก้ปัญหาที่รอบด้านจริง ๆ

ข้อมูลจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติระบุว่า การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมการก่อสร้างเขื่อนภูงอย จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจากจุดก่อสร้างมาถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระยะทาง 80 กิโลเมตรสูงขึ้น 4 เมตร และจะทำให้น้ำเท้อบริเวณเขื่อนปากมูลและทำให้แก่งตะนะจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่ชาวบ้านลุ่มน้ำโขงบอกว่า หากมีการก่อสร้างเขื่อน นอกจากชุมชนจะเสี่ยงน้ำท่วมแล้ว พวกเขายังต้องสูญเสียอาชีพประมงอีกด้วย

วงษ์ สาคร ผู้นำชุมชนบ้านเวินบึก ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี บอกว่า ถ้าจะมีเขื่อนพูงอยตรงนี้จะจบเลย ในการทำประมงพื้นบ้าน เพราะมันกั้นแม่น้ำโขง ซึ่งบริเวณจุดก่อสร้างเป็นเส้นทางที่ปลาจากเวียดนามจะเข้ามา จะไม่สามารถทำประมงได้ ชาวบ้านจะหาปลาไม่ได้ในอนาคต เพราะน้ำจะขึ้นเต็มตลิ่ง เขาจะรักษาระดับน้ำไว้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

บันไดปลาโจนของเขื่อนปากมูล และสภาพน้ำในแม่น้ำมูลที่แห้งลงมาก หลังประเทศจีนสร้างเขื่อนจำนวนมากในแม่น้ำโขง

บันไดปลาโจนของเขื่อนปากมูล และสภาพน้ำในแม่น้ำมูลที่แห้งลงมาก หลังประเทศจีนสร้างเขื่อนจำนวนมากในแม่น้ำโขง

บันไดปลาโจนของเขื่อนปากมูล และสภาพน้ำในแม่น้ำมูลที่แห้งลงมาก หลังประเทศจีนสร้างเขื่อนจำนวนมากในแม่น้ำโขง

สำหรับโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำพูงอย เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่จะก่อสร้างกั้นแม่น้ำโขง ในเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว จุดก่อสร้างห่างจากปากแม่น้ำมูล อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี 60 กิโลเมตร เป็นโครงการร่วมลงทุนของบริษัทเอกชนไทยและเกาหลีใต้

ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC เพื่อเข้าสู่กระบวนการหารือล่วงหน้า กับประเทศสมาชิกเพื่อกำหนดระยะเวลาดำเนินการ

อ่านข่าว : คนละตัว! ลูกเสือโคร่ง-สิงโต กรมอุทยานฯ สั่งยึด-เช็กสัตว์ทุกตัว

"พระพุทธรูปโบราณ" กับเส้นทาง-ความฝัน ที่จะผลักดัน “เชียงแสน” เป็นมรดกโลก

นักบินโพสต์เตือนอันตราย หลังพบ "บั้งไฟ" ทะยานสูงกว่าเครื่องบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง