"พาณิชย์" ใช้เวที APEC หารือ เกาหลีใต้ ชวนลงทุนอุตสาหกรรม EV ในไทย

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 67
12:22
153
Logo Thai PBS
 "พาณิชย์" ใช้เวที APEC หารือ เกาหลีใต้ ชวนลงทุนอุตสาหกรรม EV ในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ร่วมถกรัฐมนตรีการค้า APEC ที่เปรู ขับเคลื่อนการค้าและการลงทุน พร้อมหารือทวิภาคกับรัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ หนุนความร่วมมืออุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า

วันนี้ (19 พ.ค.2567) ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) หรือ เอเปค ซึ่งเปรู เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค. 2567 กับรัฐมนตรีการค้าเอเปค หรือ ผู้แทนระดับสูงจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ภาคเอกชน โดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) และผู้สังเกตการณ์จากทั้งอาเซียน รวมถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก

ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมประชุมเอเปค 2024 ที่เปรู

ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมประชุมเอเปค 2024 ที่เปรู

ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมประชุมเอเปค 2024 ที่เปรู

โดยการประชุมครั้งนี้มีการหารือในประเด็นสำคัญ เช่น บทบาทของเอเปคในการสนับสนุนการค้าพหุพาคี การค้าและการลงทุนที่ครอบคลุมและเชื่อมโยง โดยเฉพาะการส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจของผู้ประกอบการสตรี และการส่งเสริมการค้าที่ยั่งยืน อีกทั้งจะมีการจัดทำวาระงานเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific: FTAAP) ซึ่งเป็นการสานต่อผลลัพธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565

ผู้แทนการค้าไทยกล่าวอีกว่า ใน การประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีด้านสตรีเอเปค ได้ใช้โอกาสนี้ นำเสนอนโยบายสำคัญรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจและภาคเอกชน รวมถึงสานต่อประเด็นที่ไทยผลักดันในช่วงการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565

นอกจากนี้ยังได้หารือกับรัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรมและพลังงงานของเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกมิติ รวมถึงแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า และเร่งรัดการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ หรือ EPA ระหว่างไทยและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไนฯ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม

โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มเอเปค มีมูลค่า 14.01 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 70.33 ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกสินค้าไปเอเปค มูลค่า 6.96 ล้านล้านบาท และไทยนำเข้าสินค้าจากเอเปค มูลค่า 7.05 ล้านล้านบาท

อ่านข่าว:

ปรับค่าแรง 400 บาทพ่นพิษ พณ.จับตา "สินค้าเสื้อผ้า" ปรับราคา

"ซีรีส์วาย- โฆษณา มาแรง พณ.ชี้ยอดจดทะเบียนทะลุ 9.5 หมื่นล้าน

พณ.ส่ง DSI สอบขยายผลนิติบุคคลเครือข่ายนอมินีกว่า 2.6 หมื่นราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง