ชาวญี่ปุ่นประท้วงกองทัพสหรัฐฯ นำเครื่องบินรบฝึกบินที่โอกินาวา

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 55
10:06
5
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นประท้วงกองทัพสหรัฐฯ นำเครื่องบินรบฝึกบินที่โอกินาวา

ชาวญี่ปุ่นประท้วงกองทัพสหรัฐฯ ที่นำเครื่องบินลำเลียงมาเทียบท่าเตรียมซ้อมบิน ท่ามกลางความกังวล ถึงความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังเกิดอุบัติเหตุในการซ้อมรบครั้งที่ผ่านมา ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมยืนยันอนุญาตให้สหรัฐฯ ฝึกบินตามกำหนด ระบุซ้อมรบเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง

ชาวเมืองอิวากูนิ จังหวัดยามากูจิ ประเทศญี่ปุ่น กว่า 100 คน รวมตัวประท้วงกองทัพสหรัฐอเมริกา ที่เคลื่อนเรือบรรทุกเครื่องบินลำเลียง เอ็มวี -22 ออสพรีย์ จำนวน 12 ลำ มาถึงท่าเทียบเรือ ซึ่งอยู่ติดกับฐานทัพเรือสหรัฐในญี่ปุ่น โดยผู้ประท้วงบางคนขึ้นเรือเล็กติดเครื่องยนต์ ไปประท้วงกลางทะเล พร้อมตะโกนขับไล่กองทัพสหรัฐฯ เนื่องจากไม่ต้องการให้เครื่องบินของสหรัฐฯ ฝึกบินที่ฐานทัพอากาศฟูเตนมะ ในจังหวัดโอกินาว่า และจังหวัดอิวานูกิ อย่างเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคมนี้  เนื่องจากทางการท้องถิ่นและประชาชน หวั่นวิตกว่าการซ้อมบินของเครื่องบินลำเลียงรุ่นนี้ จะไม่มีความปลอดภัย เพราะการซ้อมรบครั้งล่าสุด ได้เกิดอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังขู่ว่าจะจัดการประท้วงใหญ่ ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เพื่อไม่ให้เครื่องบินลำเลียงออสพรีย์เคลื่อนกำลังพลมายังจังหวัดโอกินาวา

ในขณะที่ ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวาได้ย้ำถึงจุดยืน ในระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ว่าไม่ต้องการให้มีการซ้อมบิน ทางด้านรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ยืนยันว่าการซ้อมรบมีความจำเป็น ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศญี่ปุ่น และจะอนุญาตให้สหรัฐฯ ฝึกบินได้ตามกำหนดเวลา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง