ตุลาการศาล รธน. ประชุม ตรวจสอบคำวินิจฉัยกลาง วันนี้

การเมือง
25 ก.ค. 55
04:04
7
Logo Thai PBS
ตุลาการศาล รธน. ประชุม ตรวจสอบคำวินิจฉัยกลาง วันนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมประชุมร่วมกันขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (25 ก.ค.) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคำวินิจฉัยกลางในคดีล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ซึ่งการประชุมวันนี้ เป็นการขอความเห็นชอบหรือพิจารณาจุดที่ควรแก้ไขเพิ่มเติม และลงนามเห็นชอบคำวินิจฉัยกลางเท่านั้น

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่าการเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะตุลาการ ขณะที่คำวินิจฉัยส่วนตนอาจจะมีการเปิดเผยภายหลังคำวินิจฉัยส่วนกลาง ซึ่งยังไม่สามรถระบุวันเวลาที่แน่ชัดได้ และวันนี้ (25 ก.ค.) นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานวิปวุฒิสภา เรียกประชุม ส.ว. จำนวน 76 คน ที่ร่วมลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาหารือถึงแนวทางในอนาคต โดยเตรียมเสนอโรดแมปการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับในรูปแบบที่ต้องทำประชามติก่อน เพื่อป้องกันปัญหาการตีความในอนาคต

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ยังไม่มีข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะนำไปหารือในการสัมมนาพรรควันที่ 28-29 ก.ค.นี้ โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนแนวทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เสนอแก้ไขรายมาตราใน 5 ประเด็น คือยกเลิก ส.ว.ที่มาจากการสรรหา, ยกเลิกผู้ตรวจการแผ่นดิน ควบรวมศาลทั้งหมดไปอยู่ในแผนกของศาลฏีกา , กกต. ทำหน้าที่เฉพาะจัดการเลือกตั้งไม่มีอำนาจให้ใบเหลือง-ใบแดง และต้องมาจากการคัดเลือกโดยตรงจากรัฐสภา โดยพร้อมที่จะเสนอให้พรรคพิจารณาแนวทางดังกล่าว

แต่นายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวยืนยันว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่ใช่การบงการพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับผ่านทางสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. และพร้อมแก้ไขอุปสรรค เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

ด้าน นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำ นปช. เห็นว่า ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทันในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ โดย จุดยืนของ นปช. สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายใต้การดำเนินการต่างๆ อย่างรอบคอบ

ขณะที่ วานนี้ (24 ก.ค.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นตัวแทนยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ วันที่ 1 สิงหาคม นี้ พร้อมประกาศจะออกมาเคลื่อนไหวทันที หากรัฐบาลเดินหน้า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง