กระแสบอยแบนด์ “เค-ป็อบ” ในเวียดนาม

Logo Thai PBS
กระแสบอยแบนด์ “เค-ป็อบ” ในเวียดนาม

เวียดนามเป็นอีกชาติในเอเชียที่คลั่งไคล้วัฒนธรรมเคป็อป มีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยนำความชื่นชอบมาสร้างเป็นสไตล์ของตนเอง จนเกิดบอยแบนด์เวียดนามสำเนียง เค-ป็อป ขึ้นมาชื่อเสียงในวงการเพลงค่ะ

ดนตรีอิเล็กทรอนิกคล้ายวง บิ๊ก แบงค์ หรือ ท่าเต้นเหมือนกับอดีต วงดงบังชินกิ อาจทำให้คิดว่านี่คือผลงานของอีกวงบอยแบนจากเกาหลีใต้ แต่พวกเขาคือ 365 วงบอยแบนด์น้องใหม่จากประเทศเวียดนาม ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นในเมืองโฮจิมินห์ ด้วยสไตล์เพลงแบบ เค-ป๊อบ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นในประเทศ ทำให้เกิดวงบอยแบนแนวนี้มากมายในเวียดนาม

เวียดนาม เป็นอีกประเทศที่มีแฟนเพลงคลั่งไคล้วัฒนธรรมร่วมสมัยจากเกาหลีใต้ แต่ละปีศิลปินชื่อดังในแวดวง เค-ป๊อบ จะเดินทางมาเปิดการแสดงที่นี่มากมาย จนได้รับความนิยมแซงหน้านักร้องตะวันตก โดยปีที่แล้วมีรายงานว่าวัยรุ่นชาวญวนหันไปเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานให้กับบริษัทของเกาหลีใต้

สิ่งที่สมาชิกทั้ง 5 คน ของวง 365 แตกต่างจากวัยรุ่นในเวียดนามทั่วไป คือก้าวผ่านจากการเป็นแฟนเพลง มาเป็นศิลปินที่นำสไตล์ เค-ป๊อบ มาสร้างความสำเร็จด้วยตนเอง แม้จะถูกวิจารณ์จากสื่อในประเทศว่าเลียนแบบวัฒนธรรมต่างชาติจนไร้ซึ่ง เอกลักษณ์ แต่ ไอแซค นักร้องนำของวงกล่าวว่า k pop คือกระแสที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จึงไม่แปลกที่พวกเขาจะยึดเป็นแรงบันดาลใจในผลงานของตนเอง

ปีที่แล้วความสำเร็จในตลาดเพลงเวียดนามทั้งยอดตั๋วคอนเสิร์ต และวีซีดียัง เป็นของนักร้องหนุ่มสาวแนวป็อป แต่คาดว่าความร้อนแรงของกระแสบอยแบนด์จะขึ้นมาแซงหน้าในอนาคตอันใกล้นี้ หนึ่งในวงเหล่านั้นคือ วี มิวซิค บอยแบนด์ที่เปิดตัวได้เพียง 2 ปีก็คว้ารางวัลวงป็อปยอดเยี่ยมจากหนังสือพิมพ์ Nguoi Lao Dong ความสำเร็จของวงคือการแบ่งเวลาสำหรับการฝึกร้องและเต้นวันละ 10 ชั่วโมง โดยผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนสอนดนตรี เอชซีเอ็ม ซิตี้ มิวสิค คอนเซอร์วาทอรี่

ในอดีตวงบอยแบนด์ในเวียดนามมักรวมตัวกันได้ไม่นาน เช่นวงดังอย่าง Nhom 1088 ที่ต้องแยกย้ายจากกันในเวลาเพียง 2 ปี โดยสมาชิกต่างหันไปสร้างชื่อในฐานะศิลปินเดี่ยว แต่นั่นก็ไม่ได้สร้างความกังวลให้กับบอยแบนด์รุ่นใหม่ เพราะการประสบความสำเร็จในฐานะวง ไม่ต่างอะไรกับใบเบิกทางอย่างดี เมื่อถึงเวลาต้องผันตัวไปเป็นศิลปินเดี่ยวเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง