มติเอกฉันท์ เลือก"สมชัย สุวรรณบรรณ" คว้าเก้าอี้ ว่าที่ ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่

สังคม
26 ก.ค. 55
12:47
13
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์ เลือก"สมชัย สุวรรณบรรณ" คว้าเก้าอี้ ว่าที่ ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่

ด้าน"เทพชัย หย่อง" โพสต์ข้อความแสดงความยินดี ผ่านเฟซบุ๊ค ในฐานะที่เป็นผู้มีประสบการณ์ด้านสื่อสารมวลชนมานานคนหนึ่ง และเป็นอดีตคนทำงานของบีบีซี

รองศาสตราจารย์มาลี  บุญศิริพันธ์ ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้เริ่มดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการ ส.ส.ท.คนใหม่  มาตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2555 เพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งสืบต่อผู้อำนวยการคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระในวันที่ 9  ตุลาคม  2555  นั้น  ในกระบวนการคัดเลือกขั้นตอนสุดท้าย วันที่ 26 กรกฎาคม 2555  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ผู้สมัครต้องแสดงวิสัยทัศน์และตอบคำถามต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบาย ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเป็น เอกฉันท์เลือกนายสมชัย  สุวรรณบรรณ  ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการส.ส.ท.คนใหม่  โดยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 10 ตุลาคม

ทั้งนี้ นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.คนปัจจุบัน ได้เขียนข้อความแสดงความยินดีกับว่าที่ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. คนใหม่ ผ่านทางเฟซบุ๊คมีข้อความว่า "ขอแสดงความยินดีกับ คุณสมชัย สุวรรณบรรณ ที่ได้รับการสรรหาให้เป็นผู้อำนวยการคนใหม่ของไทยพีบีเอส คณะกรรมการนโยบายของไทยพีบีเอสได้ประกาศเมื่อสักครู่ว่าได้เลือกคุณสมชัยด้วยคะแนนเอกฉันท์"

"คุณสมชัย เป็นอดีตหัวหน้าแผนกภาษาไทยของสถานีวิทยุบีบีซีในกรุงลอนดอน และเป็นกรรมการนโยบายตั้งแต่ชุดแรกก่อนได้รับเลือกกลับเข้ามาอีกครั้งเมื่อสองปีที่แล้ว ก่อนลาออกเพื่อมาสมัครตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การ ในระหว่างเป็นกรรมการนโยบายมีบทบาทอย่างมากในการร่างข้อบังคับด้านจริยธรรมและกำหนดแนวนโยบายด้านข่าวและรายการของไทยพีบีเอส ถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านสื่อมวลชนมากคนหนึ่ง ก่อนบีบีซี ก็เคยอยู่ในวงการหนังสือพิมพ์ ทั้ง The Nation และ Bangkok Post และหนังสือพิมพ์ภาษาไทยอีกหลายฉบับ ขอให้คุณสมชัยประสบความสำเร็จในการนำพาไทยพีบีเอสไปสู่ความเป็นสื่อสาธารณะตามที่สังคมคาดหวัง"

สำหรับ นายสมชัย สุวรรณบรรณ เกิดที่จังหวัดระยอง ปัจจุบันอายุ 61 ปี สมรสแล้วมีบุตร 2 คน จบการศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญพานิช จบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์การคลัง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติการทำงาน เริ่มทำหนังสือพิมพ์หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา อยู่ในกลุ่มผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์ธุรกิจ  Thailand Business Journal หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรกของไทย ทำงานอยู่ในสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเวลา 8 ปี ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เช่น ศาส์นสยาม, ชาวไทย, เข็มทิศธุรกิจ, The Nation, The Bangkok Post, Business Times เป็นผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสารการเมือง “สู่อนาคต” และสมาคมนักข่าวเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย

จากนั้น ปี 2524 ทำงานกับวิทยุบีบีซี ที่ลอนดอน (Head, Thai Service at BBC World Service) เริ่มงานเป็นผู้ประกาศข่าวและต่อมาได้ปรับขึ้นเป็นผู้จัดรายการอาวุโสและ หัวหน้าแผนกภาษาไทยในปี 2535 โดยเป็นผู้บุกเบิกการทำสัญญากับสถานีเครือข่ายต่างๆ เริ่มจากสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2535 ต่อมาบีบีซียังได้ลงนามสัญญาถ่ายทอดเสียงกับสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยต่างๆ อีกหลายแห่ง สถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์และสถานีวิทยุองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท อสมท. (มหาชน) จำกัด ในปัจจุบัน

ก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ หลังจากนั้น ได้โอนไปรับตำแหน่งหัวหน้าแผนกเวียดนาม พม่า และ บรรณาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนเกษียณจากบีบีซีเมื่อปี 2549 ระหว่างทำงานในลอนดอน เคยเป็นบรรณาธิการสามัคคีสาร ของสามัคคีสมาคม และเป็นผู้ก่อตั้ง นสพ.เสียงไทย ในสหราชอาณาจักร ระหว่างทำงานในลอนดอนได้รับพระราชทานเครื่องราชย์ฯ ดิเรกคุณากรฯ สาขาคนไทยที่ทำประโยชน์ในต่างประเทศ

หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ บุกเบิกเปิดโครงการถ่ายทอดสดรายการวิทุยบีบีซีผ่านดาวเทียมมายังสถานีวิทยุ FM ในประเทศไทยหลายสถานี เป็นคลื่นวิทยุของบีบีซีคลื่นแรกที่มีการถ่ายทอด FM ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัล CBA Award 1996  และเข้าเป็นกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส ในปี 2551 – 2555 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง