นักกรีฑาโมร็อกโกไม่ผ่านโด๊ปชวดลุยโอลิมปิก

กีฬา
26 ก.ค. 55
12:51
17
Logo Thai PBS
นักกรีฑาโมร็อกโกไม่ผ่านโด๊ปชวดลุยโอลิมปิก

มาเรียม อลาอูซี่ เซลซูลี่ นักกรีฑาสาวโมร็อกโกหมดสิทธิ์ลงแข่งขันลอนดอนเกมส์ หลังตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม นอกจากนี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติได้ประกาศแบนยาวนักกรีฑาอีก 9 คนที่พบว่าใช้สารกระตุ้นต้องห้ามเช่นกัน

สหพันธ์กรีฑานานาชาติ หรือไอเอเอเอฟ ยืนยันแล้วว่า มาเรียม อลาอูซี่ เซลซูลี่ นักกรีฑาหญิงทีมชาติโมร็อกโก หนึ่งในตัวเต็งเหรียญทองวิ่ง 1,500 เมตรหญิง จะหมดสิทธิ์ลงแข่งขันลอนดอนเกมส์หลังจากที่ผลการตรวจหาสารกระตุ้นต้องห้ามของเธอออกมาเป็นบวก

เซลซูลี่ วัย 28 ปี เพิ่งได้เหรียญเงินกรีฑาในร่มชิงแชมป์โลก เวิลด์ อินดอร์แชมเปี้ยนชิพส์ ที่ประเทศตุรกีในปีนี้ แต่เธอถูกตรวจพบมีสารกระตุ้นต้องห้ามประเภทยาขับปัสสาวะอยู่ในร่างกายจากการแข่งขันกรีฑา ปารีส ไดมอนด์ ลีก เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอทำเวลาได้ดีที่สุด ด้วยสถิติ 3 นาที 56.15 วินาที

ก่อนหน้านี้ เซลลูซี่ถูกห้ามลงสนามแข่งขันเป็นเวลา 2 ปี ระหว่างปี 2009-2011 มาก่อนแล้ว หลังจากที่ตรวจพบว่าโด๊ปยา และหากพบว่าเป็นการตั้งใจทำผิดซ้ำสองเซลลูซี่อาจมีโทษหนักถึงขั้นถูกแบนตลอดชีวิต

นอกจากนี้ ไอเอเอเอฟยังเปิดเผยว่ามีนักกรีฑาอีกถึง 9 คน ที่ถูกลงโทษแบนยาวเป็นเวลา 2-4 ปี จากการตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านทั้งนักกรีฑาจากโมร็อกโก, บัลแกเรีย, ยูเครน และรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือวาด้า เปิดเผยว่ามีนักกีฬามากกว่า 100 คนที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊บในช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิก และลอนดอนเกมส์ครั้งนี้จะมีความเข้มงวดในเรื่องการใช้สารกระตุ้นมากกว่าโอลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง