"ร.ต.อ.เฉลิม" ไม่เห็นด้วย ศาลรธน.เผยแพร่คำวินิจฉัยกลางล่าช้า

การเมือง
27 ก.ค. 55
10:13
11
Logo Thai PBS
"ร.ต.อ.เฉลิม" ไม่เห็นด้วย ศาลรธน.เผยแพร่คำวินิจฉัยกลางล่าช้า

รองนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำร้องกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการจัดทำคำวินิจฉัยกลางที่เว้นระยะเวลาหลายวันหลังอ่านคำวินิจฉัย และเนื้อหาที่อ้างว่าสามารถรับคำร้องได้โดยไม่ต้องผ่านอัยการสูงสุด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเองเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับกระบวนการจัดทำและเนื้อหาในคำวินิจฉัยกลาง  สำหรับกระบวนการจัดทำคำวินิจฉัยนั้นไม่โปร่งใส เนื่องจากมีการเว้นระยะเวลาหลายวันหลังจากที่มีการอ่านคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่คำวินิจฉัยส่วนตนก็ยังไม่เผยแพร่ออกมา ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางในการปรับปรุงคำวินิจฉัย หรืออาจเป็นการชักนำคำวินิจฉัยส่วนตนได้   ส่วนในเนื้อหาที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา และวินิจฉัยตามมาตรา 68 วรรคสองได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องผ่านอัยการสูงสุดนั้น ร.ต.อ.เฉลิม เห็นว่า เป็นการตีความโดยอ้างเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ได้ตีความตามตัวอักษร

ส่วนการวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยยกร่างใหม่ทั้งฉบับยังไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของมาตรา 291 หากแก้ไขควรให้ประชาชนได้ลงประชามติ หรือรัฐสภาจะใช้อำนาจในการแก้ไขเป็นรายมาตรา ตนเองเห็นว่า เป็นการตีความโดยไม่มีกฎหมายเป็นฐานอ้างอิง เป็นการใช้ความรู้สึกซึ่งขัดต่อหลักนิติรัฐอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมเห็นด้วยในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะมีการหารือเกี่ยวกับคำวินิจฉัยกลางอีกครั้งในการสัมมนาพรรควันที่ 28 และ 29 ก.ค. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง