ปปท.แจ้งความเอาผิด จนท.รัฐรู้เห็นออก "โฉนดที่ดิน" ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯที่ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
28 ก.ค. 55
02:35
71
Logo Thai PBS
ปปท.แจ้งความเอาผิด จนท.รัฐรู้เห็นออก "โฉนดที่ดิน" ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯที่ จ.เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินเชียงใหม่ และ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพราะพบว่า มีส่วนร่วมในการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติโดยมิชอบด้วยกฏหมาย 29 โฉนดกว่า 100 ไร่

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.เขตพื้นที่ 5 และ เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชเข้าตรวจสอบที่ดินตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังตรวจพบว่า มีการออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม และ อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย โดยมิชอบรวม 29 แปลง กว่า 100 ไร่ในช่วงที่มีการดำเนินการตามโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้ครอบคลุมทั่วไปประเทศ โดยมีชื่อผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ก่อนจะขายเปลี่ยนมือให้กับนักธุรกิจ และ ข้าราชการในกรุงเทพมหานคร

นายสัญชาติ อุปนันชัย นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.เขตพื้นที่ 5 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแผนที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีรอยลบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย และ มีการขีดแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติขึ้นใหม่ในระวางเพื่อให้ที่ดินทั้ง 29 แปลงอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

จากการสอบสวนพยานหลักฐานต่าง ๆ ยังพบว่าอีกว่า การออกโฉนดครั้งนี้ออกโดยผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดของจังหวัดเชียงใหม่มีเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินเชียงใหม่รวมทั้งกำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน รวม 6 คน เป็นผู้ลงรายชื่อรับรองในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน เกษียนราชการไปอีก 1 คน ล่าสุด ป.ป.ท. ได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เหลืออยู่ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับแจ้งให้ยังกรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยมิชอบทั้งหมดแล้วเช่นกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง