ศาลกระบี่ ออกหมายจับแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน บุกยึดสวนปาล์ม

ภูมิภาค
31 ก.ค. 55
08:26
33
Logo Thai PBS
ศาลกระบี่ ออกหมายจับแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน บุกยึดสวนปาล์ม

ศาลจังหวัดกระบี่ อนุมัติหมายจับแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 17 คน หลังนำชาวบ้าน บุกเข้าไปยึดสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดสัมปทานของเอกชนเมื่อ 3 เดือนก่อน

ศาลจังหวัดกระบี่ อนุมัติหมายจับแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน บ้านคลองหวายเล็ก 17 คน ที่เข้าไปบุกยึดสวนปาล์ม ที่หมดสัมปทานมานานกว่า 10 ปี ของห้างหุ่นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่กว่า 1,000 ไร่ ตั้งเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และถูกสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขา กระบี่ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมกรวด ป่าคลองบางผึ้ง โดยมีหนังสือแจ้งเตือน ให้ชาวบ้านย้ายออกเมื่อวานนี้

ขณะที่นายสุมนตรี สุขดำ แกนนำยืนยันว่า แม้จะมีหมายจับ แต่จะไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ จนกว่าจะได้รับจัดสรรที่ดินทำกิน โดยให้เหตุผลว่าที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่เคยเข้าไปตัดต้นไม้ จึงไม่น่าจะเข้าข่ายบุกรุก พร้อมเรียกร้องกรมป่าไม้ ให้ดำเนินการอย่างจริงจังกับเอกชน ที่หมดสัญาสัมปทาน แต่ยังกลับเข้าไปเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อชาวบ้านยืนยันไม่ย้ายออก จะเสนอไปยังกรมป่าไม้อีกครั้ง เพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง