หลายจังหวัด เร่งแกะสลักเทียนพรรษาถวายเป็นพุทธบูชา

ภูมิภาค
1 ส.ค. 55
06:42
21
Logo Thai PBS
หลายจังหวัด เร่งแกะสลักเทียนพรรษาถวายเป็นพุทธบูชา

หลายจังหวัดเร่งแกะสลักเทียนเพื่อเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2555 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา และอุบลราชธานี ซึ่งมีการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี

ช่างแกะสลัก , พระภิกษุ และสามเณรวัดเดิม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ช่วยกันแกะสลักเทียนพรรษาที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ออกผนวช ตรัสรู้ และเผยแพร่ธรรมะ รวมทั้งทำเทียนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ เพื่อเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2555 ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งปีนี้มีวัดต่างๆ ส่งต้นเทียนเข้าร่วมประกวด 73 แห่ง

ขณะที่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เข้าชมเทียนแกะสลักจากฝีมือกลุ่มศิลปินนานาชาติทั้ง 9 ประเทศ ที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติประจำจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งผลงานส่วนใหญ่บอกเล่าเรื่องราวและความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ โดยผลงานทั้งหมดจะเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาวันที่ 3 สิงหาคมนี้เช่นกัน

ส่วนที่นักเรียนและประชาชนเขตเทศบาลตำบลภูดิน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา เพื่อสืบสานประเพณี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร

ด้าน นักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล 5 แห่งในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมพิธีแห่งเทียนพรรษา บริเวณศาลาขุนแผน ภายในขบวนนอกจากจะมีเทียนพรรษาที่สวยงามแล้ว ทุกคนยังร่วมรณรงค์งดเหล้า งดบุหรี่ในข่วงเทศกาลเข้าพรรษาอีกด้วย

ขณะที่ชาวจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกันตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 99 รูปที่พายเรือออกมารับบิณฑบาตรในแม่น้ำสะแกกรัง ตั้งแต่หน้าวัดธรรมโสภิต ไปจนถึงหน้ัาศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี พร้อมกันนี้ยังร่วมแห่เทียนพรรษากลางน้ำ ก่อนจะนำขึ้นฝั่งเพื่อไปมอบให้กับวัดต่าง ๆ ถวายเป็นพุทธบูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง