ภาคอสังหาฯเติบโตดี แข่งขันสูง สินเชื่อผ่อนคลาย

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 55
00:33
11
Logo Thai PBS
ภาคอสังหาฯเติบโตดี แข่งขันสูง สินเชื่อผ่อนคลาย

 ด้านนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายความเสี่ยง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เริ่มมองเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นความต้องการซื้อและขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเดือนมิถุนายนบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่เห็นความผิดปติ ซึ่งหากมีความผิดปกติ ทาง ธปท.ก็จะนำเครื่องมือที่มีอยู่ออกมาใช้ ทั้งนี้ทาง ธปท. เองก็มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดูแลตรวจสอบเรื่องการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินมีการปล่อยสินเชื่ออย่างไรมีความรัดกุมหรือไม่ 

 
สำหรับ ข้อมูลจาก รายงานผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ ของ ธปท.(รอบการสำรวจ เดือนมิถุนายน 2555) โดยได้รับแบบสอบถามตอบกลับจากสถาบันการเงิน21แห่งและผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่ธนาคาร(Non-banks) อีก 18แห่ง โดยครอบคลุมสินเชื่อร้อยละ 76.2 ของทั้งระบบ  พบว่าความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของภาคครัวเรือนมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องสอดคล้องกับจากรายงานเศรษฐกิจและการเงิน เดือนมิถุนายน ซึ่งพบว่าจำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารในเขตกรุงเทพฯและปริมลฑล (ที่ปรับฤดูกาล) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 2.5% และจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมลฑล (ที่ปรับฤดูกาล)ปรับเพิ่มขึ้น 23.6% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะในส่วนของอาคารชุด 
 
ทั้งนี้ ที่ภาคครัวเรือนมีเงินออมมากขึ้น ส่งผลดีต่อการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยรวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น โดยตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาสนี้มีการแข่งขันสูงขึ้นทั้งการแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ และการแข่งขันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เป็นผลให้มาตรฐานและเงื่อนไขการให้สินเชื่อผ่อนคลายเพิ่มขึ้นเช่น ให้ระยะเวลาการผ่อนชำระที่อยู่อาศัยยาวนานขึ้น ขณะที่สินเชื่อบัตรเครดิตมีการผ่อนคลายเงื่อนไขการให้สินเชื่อในด้านสัดส่วนวงเงินสินเชื่อต่อรายได้(Loanto income ratio) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง