ตำรวจ พบทุจริตจำนำข้าว ที่ จ.กาญจนบุรี,นครนายก

Logo Thai PBS
ตำรวจ พบทุจริตจำนำข้าว ที่ จ.กาญจนบุรี,นครนายก

ชุดปฏิบัติการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของตำรวจที่ร่วมกับดีเอสไอ และปปท.พบเบาะแสการทุจริตในจังหวัดกาญจนบุรีและนครนายก ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดอบรมเทคนิคการสอบสวนให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มความเข้าใจและดำเนินการได้อย่างเข้มงวด

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษา สบ.10 กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ ตรวจสอบป้องกันการทุจริต 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการรับจำนำข้าว ,การใช้จ่ายเงินสำหรับเยียวยาฟื้นฟูและป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งบทบาทหลักจะอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า วันนี้ (6 ส.ค.) ได้จัดอบรมเพิ่มประสิทธิภาพให้พนักงานสืบสวน เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. ทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการสืบสวนการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน และจะประสานการทำงาน 3 หน่วยงานอย่างใกล้ชิด

 ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดชุดปฏิบัติการส่วนกลาง ไปสนับสนุนการปฏิบัติงานในพื้นที่ ร่วมกับอนุกรรมการ 11 คณะ ที่ประกอบด้วยบุคลากรจาก 3 หน่วยงาน คือ ตำรวจ ดีเอสไอ และ ปปท. โดยที่ผ่านมาพบเบาะแสการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดกาญจนบุรี และนครนายก ที่มีการสวมสิทธิ์การรับจำนำ นอกจากนี้ บางพื้นยังมีการลักลอบขนข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน การปลอมใบประทวน และหนังสือรับรองเกษตรกรไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และล่าสุด พบสต็อกลม หรือปริมาณแจ้งไม่ตรงกับความเป็นจริงด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการทุจริตได้ ผ่านศูนย์ปฏิบัติการรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการทุจริตตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านสายด่วน 1768 ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หรือร้องเรียนผ่าน ตู้ ปณ. 1234 และที่www.corruptioninfo.police.go.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง