กระทรวงพาณิชย์สั่งกรมการค้าภายในตรวจสอบ หลังโรงสีแจ้งถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 55
14:11
34
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์สั่งกรมการค้าภายในตรวจสอบ หลังโรงสีแจ้งถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม

กรณีผู้ประกอบการโรงสีข้าวแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ร้องเรียนว่า ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวย์เยอร์ เรียกเงินค่าธรรมเนียมอำนวยความสะดวก ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ สั่งให้กรมการค้าภายในตรวจสอบ หากพบว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม ถือว่าเป็นความผิด แต่เจ้าของโรงสีดังกล่าวได้ถอนแจ้งความแล้วเมื่อ 6 ส.ค.

ขั้นตอนของการตรวจสอบคุณภาพ ก่อนส่งมอบข้าวเข้าสู่โกดังกลาง จะมีบริษัทตัวแทนผู้ตรวจคุณภาพข้าว ซึ่งได้รับว่าจ้างจากองค์การคลังสินค้า ทำหน้าที่ตรวจสอบข้าวจากผู้ประกอบการโรงสีข้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงสีกิจประเสริฐ จ.นครปฐม ร้องเรียนว่า ขณะนำข้าวไปฝากไว้ที่โกดังกลาง จ.ชัยนาท ถูกตัวแทนตรวจสอบคุณภาพข้าวขอเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอำนวยความสะดวกกระสอบละ 7 บาท จึงเข้าแจ้งความเพราะเชื่อว่าเป็นขั้นตอนที่ไม่ถูกต้อง

ล่าสุดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้กรมการค้าภายในตรวจสอบ หากพบการทำผิด หรือ การเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการโรงสีข้าวก็ให้แจ้งความดำเนินคดีทันที พร้อมได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบสต็อกข้าว ร่วมกับตัวแทนองค์การคลังสินค้า กรมการค้าภายใน โดยให้เวลา 30 วันดำเนินงานและรายงานผลให้ทราบ

ขณะที่ร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอวัดสิงห์ จ.ชัยนาท บอกว่า เจ้าของโรงสีจังหวัดนครปฐม ถอนแจ้งความ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(6 ส.ค.) เพื่อให้ยุติการสอบสวน แม้ขั้นตอนการเรียกเก็บเงินอาจถือว่าเป็นความผิดเข้าข่ายการทุจริต หรือ ฉ้อโกง และมีรายงานว่าการถอนแจ้งความคดีนี้เกิดขึ้นจากการเจรจาระหว่างเจ้าของโรงสี กับตัวแทนหน่วยงานที่รับผิดชอบการจำนำข้าว

ด้าน พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ยืนยันว่า กรณีบริษัทเซอร์เวย์เยอร์ เรียกรับเงิน ดีเอสไอ ฃจะตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว เป็นหนึ่งใน 3 โครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ที่พบเบาะแสว่ามีการทุจริตคอร์รัปชั่น และขั้นตอนการนำข้าวฝากในโกดังกลาง ก็พบการทุจริตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง