นักธรณีวิทยาชี้แผ่นดินไหว 3.1 ริกเตอร์ที่ "อุตรดิตถ์" รุนแรงที่สุดในปีนี้

Logo Thai PBS
นักธรณีวิทยาชี้แผ่นดินไหว 3.1 ริกเตอร์ที่ "อุตรดิตถ์" รุนแรงที่สุดในปีนี้

นักวิชาการด้านธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า แผ่นดินไหว 3.1 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นใน จ.อุตรดิตถ์ เมื่อช่วงเช้าถือว่ารุนแรงมากที่สุด และ ยังเกิดนอกเขตรอยเลื่อน ส่วนแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ใช้ชีวิตตามปกติหลังวลาประมาณ 08.00 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.1 ริกเตอร์ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 13 กิโลเมตร ในพื้นที่ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่า ไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบความเสียหายเกิดขึ้น ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลาง 66 กิโลเมตร ไม่ได้รับผลกระทบ พร้อมขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รศ.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นสิ่งผิดปกติเพราะบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง และถือว่า มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีการเฝ้าระวังมาตั้งแต่ต้นปี ที่ผ่านมาเคยวัดได้ขนาด 2.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 ศูนย์กลางในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และ ขนาด 2.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2555 ศูนย์กลาง ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง