น้ำท่วมริมแม่น้ำเมยทำพม่าเสียหายหนัก ชาวพม่ากว่า 100 คนต้องอพยพข้ามฝั่งมาไทย

ภูมิภาค
12 ส.ค. 55
09:09
15
Logo Thai PBS
น้ำท่วมริมแม่น้ำเมยทำพม่าเสียหายหนัก ชาวพม่ากว่า 100 คนต้องอพยพข้ามฝั่งมาไทย

สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.แม่สอด จ.ตาก แม้จะคลี่คลายไปแล้ว แต่น้ำท่วมในฝั่งประเทศพม่าสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง จนทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งเร่งอพยพมาฝั่งไทย

คนพม่ากว่า 100 คน ต้องหนีข้ามฝั่งมาเขตประเทศไทย ที่บ้านห้วยม่วง ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หลังน้ำในแม่น้ำเมย ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ขณะที่เทศบาล ต.ท่าสายลวด ได้นำข้าวกล่องไปช่วยเหลือทั้งชาวไทย และชาวพม่าที่ประสบภัย

ขณะนี้น้ำที่ท่วมในเขตเทศบาลนครแม่สอด ระดับน้ำลดจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ แต่มีรายงานว่า น้ำที่ท่วมในพื้นที่ จ.เมียวดีของพม่า สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ถนนทุกสายใช้งานไม่ได้ บ้านเรือน ร้านค้า รวมทั้งโกดังเก็บสินค้า ถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก

ที่ จ.พิจิตร พระสงฆ์และชาวบ้าน ช่วยกันก่อสร้างกำแพงคอนกรีตวัดย่านยาว ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้างยาวกว่า 200 เมตร เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะพระอุโบสถมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท เนื่องจากอยู่ติดกับแม่น้ำยม และถูกน้ำท่วมขังทุกปี

ขณะที่ฝนที่ยังคงตกต่อเนื่องใน จ.น่าน ทำให้มิเตอร์เตือนภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะหมู่บ้านเสี่ยงภัยกว่า 600 หมู่บ้าน

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง