เปิดเบื้องหลัง "ศิลปิน" คับคั่งในพิธีปิด "ลอนดอนเกมส์"

Logo Thai PBS
เปิดเบื้องหลัง "ศิลปิน" คับคั่งในพิธีปิด "ลอนดอนเกมส์"

ความสำเร็จของกรุงลอนดอนในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก มาจากการร่วมมือลงแรงของอาสาสมัคร รวมถึงเหล่าคนดัง แต่ก็ยังมีเสียงตามมาว่าเบื้องหลังการตัดสินใจร่วมโชว์ของศิลปินส่วนหนึ่งในมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้ ก็เพื่อโปรโมทผลงานของตัวเอง

<"">
<"">

กว่าจะมีการแสดงของศิลปินคับคั่งในพิธีปิดกีฬาระดับโลก คิม กาวิน ผู้จัดคอนเสิร์ตคนดังของอังกฤษ  ต้องใช้ความพยามยามกว่า 6 เดือน เชิญชวนไปยังผู้จัดการศิลปินและผู้บริหารค่ายเพลงมากมาย แต่มีเพียงการแสดงเพลง Imagine ของ จอห์น เลนนอน เท่านั้นที่ยืนยันร่วมงาน

ศิลปินที่เห็นในงานบางรายก็เกือบไม่มาร่วมพิธี แม้แต่ The Who ซึ่งเป็นการแสดงหลักของคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ปฏิเสธคำชวนมาแล้วถึง 2 ครั้ง ก่อนเปลี่ยนใจเมื่อมองเห็นโอกาสโปรโมททัวร์คอนเสิร์ตในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ Spice Girls ที่สมาชิกบางรายไม่ต้องการขึ้นแสดง แต่ทาง ไซมอน ฟูลเลอร์ ผู้จัดการของ 5 สาวเห็นว่าเป็นโอกาสในการโปรโมท Viva Forever ละครเพลงของเกิร์ลแบนด์สุดดังที่จะเปิดตัวอีกไม่กี่เดือนนี้

แม้ศิลปินแต่ละคนจะได้รับค่าจ้างเพียงแค่ 1 ปอนด์ แต่การได้ปรากฏตัวต่อหน้าผู้ชมกว่า 700 ล้านคนถือเป็นการโปรโมทผลงานอย่างดี เมื่อผลสำรวจของ HMV ร้านแผ่นเสียงดังของอังกฤษเผยว่า ยอดขายของศิลปินที่ร่วมพิธีปิดต่างเพิ่มขึ้นอย่างถ้วนหน้า โดย Elbow วงที่ขึ้นร้องระหว่างทัพนักกีฬาข้าสู่สนาม มียอดขาย 2 อัลบั้มล่าสุดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 1,150 และร้อยละ 794

เช่นเดียวกับ A Symphony for British Music อัลบั้มรวมเพลงที่แสดงในคืนดังกล่าวก็ขึ้นอันดับ 2 ในชาร์ตไอทูน รวมถึง จอร์จ ไมเคิล ที่ถูกวิจารณ์เรื่องการใช้ประโยชน์จากพิธีปิดโอลิมปิกเพื่อโปรโมทเพลงใหม่ จนทางค่าย Island Records ต้องรีบลบข้อความโปรโมทเพลงดังกล่าวออกจากทวิตเตอร์

ขณะที่ศิลปินบางราย เช่น เดวิด โบวี่  1 ในนักร้องชื่อดังก็ปฏิเสธไม่มาร่วมงาน แม้เพลง Heroes ของเขาจะถูกเลือกใช้เป็นเพลงรวมใจทัพนักกีฬาสหราชอาณาจักร  รวมถึงเพลง Fashion ซึ่งใช้ประกอบการเดินแบบของ Team Supermodel ชื่อดังของอังกฤษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง