44 ปี ผลงานที่คนไทยไม่เคยลืมของ สุรพล สมบัติเจริญ

Logo Thai PBS
44 ปี ผลงานที่คนไทยไม่เคยลืมของ สุรพล สมบัติเจริญ

แม้ช่วงชีวิตการเป็นนักร้องลุกทุ่งของสุรพล สมบัติเจริญ จะมีอายุเพียง 15 ปี แต่ผลงานที่ฝากไว้ในฐานะนักร้อง และนักประพันธ์ ก็ทำให้ได้รับยกย่องเป็นราชาเพลงลูกทุ่ง ที่คนไทยไม่เคยลืมแม้จะจากไปถึง 44 ปี

เพลงลืมไม่ลง บันทึกเสียงครั้งแรกในปี 2501 แต่ไม่ได้รับความนิยมนัก และเมื่อสุรพล สมบัติเจริญ แต่งเพลงแก้ใหม่ ไหนว่าไม่ลืมให้ผ่องศรี วรนุช เป็นผู้ขับร้อง ทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมพร้อมไปกับเพลงลืมไม่ลง ซึ่งขับร้องโดย สุรพล โด่งดังไปด้วย และกลายเป็นคู่ขวัญร้องเพลงแก้ชายหญิงคู่แรกซึ่งได้รับ ความนิยมสูงสุดในยุคนั้น

เวลาเพียง 15 ปี บนเส้นทางชีวิตนักร้องลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ ประสบความสำเร็จสูงสุด และส่งให้ ผ่องศรี วรนุช ซึ่งมีผลงานเพลงร้องโต้ตอบกันกันมานานหลายปีมีชื่อเสียงไปด้วย จนได้รับสมญา นามคู่กันว่าราชา และ ราชินีเพลงลูกทุ่ง โด่งดังเป็นคู่ขวัญไม่แพ้ มิตร-เพชรา คู่พระนางยอดนิยมยุคนั้น และบอกเล่าอยู่ในหนังสือ ราชา และราชินีลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ-ผ่องศรี วรนุช เขียนโน้ตไม่เป็นแต่แต่งเพลงเยี่ยม จดจำทำนองได้ทั้งหมด คือเสี้ยวหนึ่งของชีวิตนักร้องดังผู้เป็นตำนานลูกทุ่งไทย ถ่ายทอดไว้ในหนังสือราชา และราชินีเพลงลูกทุ่ง 44 ปี ที่จากไป ยังคงได้รับการจดจำผ่านบทเพลง และเป็นต้นแบบของศิลปิน ผู้เป็นครูเพลงแห่งวงการเพลงลูกทุ่งตลอดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง