ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง นครศรีฯ ยังวิกฤต เหตุน้ำในผิวดินลดต่ำ หลังไหม้ป่าไปแล้วกว่า 20,000 ไร่

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
04:51
18
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง นครศรีฯ ยังวิกฤต เหตุน้ำในผิวดินลดต่ำ หลังไหม้ป่าไปแล้วกว่า 20,000 ไร่

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราชเลวร้ายลงไปอีก เนื่องจากระดับน้ำในผิวดินรอบป่าพรุลดลงผิดปกติ ล่าสุด ไฟที่ลุกไหม้ได้สร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าแล้วกว่า 20,000 ไร่

ไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช กินเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ทำให้เจ้าหน้าที่กว่า 5,000 นาย ต้องระดมกำลังเข้าจำกัดวงล้อมของไฟอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าสมบูรณ์ใน 4 อำเภอ คือ อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ชะอวด และอ.ร่อนพิบูลย์ ที่อยู่ในภาวะวิกฤติ

นอกจากนี้ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่ป่าในโครงการศึกษาพันธุ์ไม้เสม็ดขาวครบวงจร มูลนิธิชัยพัฒนา ในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ในต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ ที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 600 ไร่ และยังคงลุกลามต่อเนื่อง จึงเกรงว่าพื้นที่ทั้งหมด 1,900 ไร่ อาจจะได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ป่าพรุ ซึ่ง ความเสียหายที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการนำข้อมูลไปทูลเกล้าทูล กระหม่อมถวายรายงานแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในสถานการณ์ไฟไหม้ป่าอย่างมาก

จากการบินสำรวจยังพบว่า มีพื้นที่ที่มีไฟไหม้ป่าพรุรุนแรงประมาณ 33 จุด และมีข้อมูลว่า น่าจะเกิดจากฝีมือของผู้ที่ลักลอบเข้าไปเผาพื้นที่ป่า โดยนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสคนเผาป่าพรุ เพื่อให้มีการแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนมากขึ้น

ขณะที่นายธนากร รักธรรม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รายงานถึงสถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ป่าพรุ พบว่าลดลงผิดปกติ จากเดิมที่มีระดับน้ำเหนือผิวดินไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร ส่งผลทำให้พื้นป่าได้รับความเสียหายมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง