กรมเจ้าท่าเร่งดูดทรายนอกชายฝั่งเข้ามาถมหาดชลาทัศน์ จ.สงขลา

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
10:26
14
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเร่งดูดทรายนอกชายฝั่งเข้ามาถมหาดชลาทัศน์ จ.สงขลา

การฟื้นฟูหาดชลาทัศน์ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมมรสุม ต้องใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เทศบาลนครสงขลา ได้ใช้วิธีดูดทรายจากนอกชายฝั่ง เข้ามาถมเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับชายหาด ซึ่งถ้าหากได้ผลทางเทศบาลจะเร่งดำเนินการด้วยวิธีนี้ในปีต่อไป

นายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา เผยถึงแนวความคิดการดูดทรายกลับขึ้นมาบนหาดที่ใช้งบประมาณกว่า 1.5 ล้านบาท โดยกรมเจ้าท่าต้องใช้เรือดูดทรายจากนอกชายฝั่ง เข้ามาถมพื้นที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ตลอดแนวยาวกว่า 400 เมตร ตามโครงการฟื้นฟูสภาพชายหาดชลาทัศน์ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมมรสุมในทุกๆ ปี ซึ่งขณะนี้เร่งดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 70 ซึ่งจะได้ผลหรือไม่ต้องรอดูในระยะยาว และวิธีนี้เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่ยังไม่ได้ผ่านการศึกษา แต่เป็นวิธีที่ใช้กันมากในทั่วโลก ส่วนในปีหน้าจะเชิญนักวิชาการมหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่ทำการศึกษาในเรื่องนี้ เข้ามาเป็นคณะทำงาน

ในระยะเวลาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา หลายหน่วยงานต้องสูญเสียงบประมาณ ในการฟื้นฟูชายหาดแห่งนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคลื่นลมมรสุมที่พัดเข้าฝั่งในแต่ละปี สร้างเสียหายให้กับชายหาดชลาทัศน์ แต่กลับพบว่าชายหาดสมิหลาที่อยู่ติดกันกลับมีชายหาดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง