จนท.ตรวจบ้านพักที่ภูเก็ตหลังพบเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ทับพื้นที่อุทยาน

ภูมิภาค
27 ส.ค. 55
02:52
5
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจบ้านพักที่ภูเก็ตหลังพบเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ทับพื้นที่อุทยาน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบบ้านพักตากอากาศแห่งหนึ่งในอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ของชาวต่างชาติ หลังพบว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก ทับพื้นที่อุทยาน คาดจะเพิกถอนสิทธิ์ได้เร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์และปราบปรามการบุกรุกยืดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต นำหมายศาล เข้าตรวจสอบที่ดินเลขที่ 76 เนื้อที่ 8 ไร่ บริเวณหมู่ 6 ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ที่มีสิ่งปลูกสร้าง ลักษณะบ้านพักตากอากาศหรู 1 หลัง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท มีชื่อชาวต่างชาติ รายหนึ่งเป็นเจ้าของ

การลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้มีขึ้น หลังตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งออกเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ก โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะออก เมื่อปี 2527 หลังการประกาศเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ปี 2524 ซึ่งหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางเจ้าหน้าที่ ได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่ออกเอกสาร น.ส.3 ก ในพื้นที่อุทยานฯ ส่วนการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในที่ดินคาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ชาวบ้านกว่า 2,000 คน ยังปักหลักเรียกร้องที่ทำกิน ภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานมากว่า 10 ปี ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณหมู่ 6 ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง ต่อเนื่องกว่า 5 เดือน โดยยืนยันว่า จะไม่ยอมย้ายออกนอกพื้นที่ แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบ

ซึ่งก่อนหน้านี้นายยงยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ นำกำลังตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่เจรจากับแกนนำ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าชาวบ้านยอมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่ และตรวจสอบรายชื่อสมาชิกทั้ง 2,000 คน รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยังยืนยันว่า จะนำเรื่องจัดสรรที่ดินทำกิน เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ภายใต้เงื่อนไข จะจัดสรรให้กับผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดกระบี่ ตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2546 ส่วนที่เหลือจึงจะจัดสรรให้กับชาวบ้านนอกพื้นที่ ซึ่งสร้างความพอใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก

ด้านกรมป่าไม้ เตรียมยึดสวนปาล์มที่หมดสัมปทานคืน 10 แปลง พื้นที่รวมกว่า 60,000 ไร่ แต่พบว่า มีความพยายามออกโฉนดไปแล้ว กว่า 1,000 ไร่ และขายต่อเปลี่ยนมือแล้วกว่า 8 แปลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง