นายกเมืองชลฯ ชี้ เทศกาลสารทจีนทำให้คึกคัก ย้ำไม่ได้เชือดหมูเกินเกณฑ์

ภูมิภาค
30 ส.ค. 55
12:24
187
Logo Thai PBS
นายกเมืองชลฯ ชี้ เทศกาลสารทจีนทำให้คึกคัก ย้ำไม่ได้เชือดหมูเกินเกณฑ์

นายกเทศบาลเมืองชลบุรี ชี้ถึงสาเหตุพบสุกรจำนวนมากในโรงฆ่า เนื่องจากเป็นวันจ่ายในช่วงวันสารทจีน ไม่ได้ฆ่าสุกรเกินเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนกรณีตรวจพบแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้ามาดำเนินการ

นายเดโช คงชยาสุขวัฒน์ นายกเทศบาลเมืองชลบุรี กล่าวยืนยันถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.กว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลเมืองชลบุรี ว่า ทางโรงฆ่าสัตว์ได้จำกัดจำนวนฆ่าสุกรตามที่กฏหมายกำหนดคือ 225-240 ตัว ซึ่งผู้ประกอบการต้องนำสุกรมาตีตั๋ว หรือ อาชญาบัตรก่อนทำการชำแหละ และทางโรงฆ่าสัตว์ไม่ได้มีการชำแหละสุกรมากถึง 600 ตัวต่อวัน ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบสุกรมากถึง 600 ตัวนั้น เนื่องจากวันนี้ (30 ส.ค.) เป็นวันจ่ายของเทศกาลสารทจีน จึงให้นำสุกรมาตีตั๋วหน้าโรงแทน ซึ่งผู้ประกอบการต้องเสียเงินค่าเชือดสุกรตัวละ 120 บาท จ่ายเงินให้เทศบาลตัวละ 28 บาท ส่วนที่เกินจะเป็นค่าล้างไส้และฆ่าสุกร

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่จับแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายร่วม 20 คน ขณะที่กำลังนำสุกรมาชำแหละนอกอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกจำนวนมากนั้น นายเดโชกล่าวว่า สาเหตุที่จะต้องมีการชำแหละสุกรนอกอาคาร เนื่องจากสุกรมีจำนวนมาก ทำให้สถานที่ไม่เพียงพอ ส่วนกรณีการใช้แรงงานต่างด้าวนั้น ได้เคยกำชับกับผู้ประกอบการ ให้ขออนุญาตสำนักงานจัดหางานให้ถูกต้อง แต่หากตรวจพบว่ามรการกระทำผิด ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจกับเจ้าหน้าที่จัดหางานที่ต้องดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง