ป.ป.ท. ตรวจสอบงบเยียวยาน้ำท่วมซ่อมแซมถนนใน จ.อุดรธานี อาจส่อทุจริต

ภูมิภาค
1 ก.ย. 55
13:40
165
Logo Thai PBS
ป.ป.ท. ตรวจสอบงบเยียวยาน้ำท่วมซ่อมแซมถนนใน จ.อุดรธานี อาจส่อทุจริต

การลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมปี 2555 ใน 6 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. พบความปกติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณ และดำเนินงานที่ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง โดยเฉพาะการซ่อมแซมถนนใน จ.อุดรธานี ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจส่อไปในทางทุจริต

ถนนลาดยางเชื่อมระหว่างบ้านหัวฝาย-บ้านดงม่วง ต.โคกกลาง อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี ระยะทาง 800 เมตร ซึ่งผู้รับเหมาพึ่งซ่อมแซมแล้วเสร็จเมื่อเดือนที่แล้ว แต่สภาพถนนที่ชำรุดเสียหาย ถูกตั้งข้อสังเกตจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ว่า โครงการนี้อาจส่อไปในทางทุจริต เพราะตามแบบสัญญาจ้าง ผู้รับเหมาจะต้องรื้อผิวจราจรทั้งหมด ก่อนลงหินฝุ่นและยางมะตอย แต่จากการตรวจสอบไม่พบการรื้อผิวจราจร

โครงการซ่อมแซมถนนลาดยาง เป็น 1 ใน 4 จุดที่คณะกรรมการ ป.ป.ท.ลงพื้นที่สุ่มตรวจการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม จ.อุดรธานี ภายใต้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการซ่อมแซมถนน

<"">
<"">

เบื้องต้นพบความผิดปกติในทุกโครงการและส่อไปในทางทุจริต และยังพบความผิดปกติลักษณะเดียวกันในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ เลย และจังหวัดขอนแก่น ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนผู้รับเหมา คณะกรรมการตรวจรับงาน และเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่

การประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมครอบคลุมทั้งจังหวัด และนำวิธีพิเศษมาใช้ ด้วยการยกเว้นประกวดราคา เป็นอีกปัจจัยที่เลขาธิการ ป.ป.ท.ตั้งข้อสังเกตว่านี่อาจเป็นการเปิดช่องทุจริต การเสนอให้สำนักงบประมาณตรวจสอบการเบิกจ่ายงบภัยพิบัติน้ำท่วม รวมทั้งการเพิ่มเข้มงวดตรวจรับงานของคณะกรรมการระดับจังหวัด เป็นอีกแนวทางที่เลขาธิการ ป.ป.ท.เชื่อว่า จะช่วยป้องกันการทุจริตในโครงการของภาครัฐที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง