อธิบดีกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา กำชับเร่งกำจัดขยะกากอุตสาหกรรม

Logo Thai PBS
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา กำชับเร่งกำจัดขยะกากอุตสาหกรรม

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ตรวจสอบการดำเนินการกำจัดขยะสารเคมี พร้อมกำชับให้บริษัทดังกล่าวเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน

กรมควบคุมมลพิษ พร้อมกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้(5 ก.ย.)เพื่อตรวจสอบการดำเนินการบริษัทที่รับจ้างกำจัดขยะอุตสาหกรรม เร่งดำเนินการกำจัดขยะสารเคมี ให้เร็วที่สุด เนื่องจากยังคงส่งผลกระทบกับชาวบ้านเป็นจำนวนมาก

นายวิเชียร  จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบบริเวณบ่อลูกรัง หมู่ที่ 7 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งถูกระบุว่า เป็นจุดลักลอบทิ้งขยะสารเคมีจากอุตสาหกรรม ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี ขณะเข้าตรวจสอบพบรถบรรทุกสิบล้อบรรทุกดินลูกรังเข้าไปถมบ่อ และมีคนงานของบริษัทสยามเวส เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างกำจัดขยะอุตสาหกรรม ที่ถูกกล่าวหาว่า นำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งบริเวณดังกล่าว ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้กำชับให้บริษัทดังกล่าว เร่งดำเนินการกำจัดให้เร็วที่สุด เนื่องจากส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และสารเคมีอาจตกตะกอน

ก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมมีคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ไปช่วยราชการในกระทรวงอุตสาหกรรม และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดทุกแห่ง หากโรงงานใดได้รับการร้องเรียนเกิน 3 ครั้ง ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ส่วนที่จังหวัดระยองกลุ่มประมงเรือเล็ก และชาวประมงชุมชนแหลมรุ่งเรือง ได้ตรวจสอบชายทะเล บริเวณทางเข้าชุมชนแหลมรุ่งเรือง หลังชาวบ้านแจ้งว่า มีรถบรรทุกถังแสตนเลสขนาดใหญ่ ต่อท่อลงไปในทราย เพื่อทิ้งน้ำ กลิ่นคล้ายสารเคมี  ซึ่งจากการตรวจสอบ พบรอยไหม้ และร่องรอยการทิ้งน้ำบริเวณดังกล่าว และเตรียมส่งดินที่ปนเปื้อนสารเคมี ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบที่มาและแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง