"จีน" ส่งเรือลาดตระเวนรอบ "เกาะเตียวหยู" หลังมติ ครม.ญี่ปุ่นมีมติซื้อเกาะ

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 55
07:59
36
Logo Thai PBS
"จีน" ส่งเรือลาดตระเวนรอบ "เกาะเตียวหยู" หลังมติ ครม.ญี่ปุ่นมีมติซื้อเกาะ

ความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออกสูงขึ้นทันทีที่ ครม.ญี่ปุ่น มีมติเมื่อวานนี้ ( 10 ก.ย.) ว่าจะซื้อ เกาะเซ็นกากุ หรือ เตียวหยู จากเอกชนที่อ้างเป็นเจ้าของเกาะ แม้ว่ารัฐบาลจีนจะยืนยันอย่างต่อเนื่องว่า เกาะแห่งนี้เป็นของจีน และพร้อมจะใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือเกาะ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า จีนส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปยังบริเวณหมู่เกาะเตียวหยูแล้ว

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทางการจีนส่งเรือลาดตระเวนเข้าสู้บริเวณน่านน้ำรอบหมู่เกาะเตียวหยู หรือ เกาะเซ็นกากุ ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออกแล้ว เพื่อปกป้องอธิปไตยของเกาะ หลังจากที่เมื่อวานนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า จะซื้อเกาะจากเอกชนที่เป็นเจ้าของเกาะ 3 แห่งในหมู่เกาะเซ็นกากุด้วยเงิน 814 ล้านบาท ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีนอย่างมาก โดยเมื่อวานนี้ ( 10 ก.ย.) กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ ไม่ยอมรับการซื้อเกาะทั้ง 3 เกาะ พร้อมเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกทาง เพื่อปกป้องอธิปไตย

เช่นเดียวกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนที่ออกมาระบุว่า จีนจะไม่ยอมถอยท่าทีเกี่ยวกับเกาะเตียวหยู เนื่องจากเกาะแห่งนี้เป็นของจีนมาแต่ดั้งเดิม และ มีประวัติศาสตร์ยืนยัน

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในทะเลจีนตะวันออกทำให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกปากเตือนกองกำลังป้องกันตนเองในวันนี้ ( 11 ก.ย.) ระหว่างการตรวจกำลังพลว่า นับจากนี้ความรับผิดชอบและความคาดหวังที่มีต่อกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นทุกขณะท่ามกลางความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นการยกระดับและขอบเขตกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของกองทัพจีน และ รัสเซียไปจนถึงการแพร่กระจายของอาวุธพลังทำลายล้างสูง

แม้ผู้นำญี่ปุ่นไม่ได้ระบุถึงความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออกแต่การให้ความเห็นครั้งนี้มีขึ้นหลังการประกาศซื้อเกาะเตียวหยู ก่อนหน้านี้นายหูจิ่น เทา ประธานาธิบดีจีน และ นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีโอกาสพบกันเป็นเวลา 15 นาที นอกรอบการประชุมเอเปคที่รัสเซีย ซึ่งผู้นำจีน ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า จะไม่ยอมรับการซื้อเกาะเตียวหยู หรือ เกาะเซ็นกากุ และบอกว่า การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง